0


 เมื่อวันที่ 14 ก.พ. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบดุเดือดในประเทศซีเรีย ว่า กองทัพซาอุดีอาระเบีย มหาอำนาจชาติอาหรับ นำฝูงบินรบเข้าประจำการที่สนามบินของตุรกี เพื่อเตรียมยกระดับการสนับสนุนปฏิบัติการรบต่อต้านกองกำลังนักรบของรัฐอิสลาม หรือไอเอส ในซีเรีย 

 ขณะเดียวกัน นายเมฟลุต กาวูโซกลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า ตุรกีและซาอุดีอาระเบียกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาแผนความร่วมมือในปฏิบัติการต่อต้านไอเอสด้วยการส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในซีเรียด้วย แม้รัฐบาลซีเรียเตือนว่าอย่าทำ และถ้ายังฝ่าฝืน จะต้องถูกตอบโต้


ทหารซาอุดีอาระเบีย แฟ้มภาพ AP

  พัฒนาการล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากการสู้รบในเมืองอเลปโป ยังทวีความรุนแรงและกองทัพรัฐบาลซีเรียพร้อมกำลังสนับสนุนทางอากาศของรัสเซียกำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบฝ่ายกบฏ ที่สนับสนุนโดยสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตร 

 วันเดียวกัน เครื่องบินรบของกองทัพตุรกียังระดมยิงจากปืนใหญ่และรถถังโจมตีเป้าหมายที่เป็นนักรบชาวเคิร์ดและกองทัพซีเรียทางภาคเหนือของซีเรียด้วย เพื่อกำจัดกับนักรบชาวเคิร์ดที่สหรัฐสนับสนุน แต่ตุรกีที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ ถือว่าเป็นผู้ก่อการร้าย และเพื่อตอบโต้กองทัพซีเรียที่ยิงถล่มป้อมตรวจการณ์ที่แนวชายแดนตุรกี 

เขตแดนซีเรีย มองจากฝั่งตุรกี ภาพ AFP

 นายอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวว่า กองทัพตุรกีจะเปิดปฏิบัติการโจมตีเต็มรูปแบบต่อนักรบชาวเคิร์ดหากจำเป็น ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ระบุว่า หากยุทธศาสตร์การต่อสู้กับไอเอสชัดเจน ตุรกีและซาอุดีอาระเบียก็สามารถส่งกำลังรบภาคพื้นดินเข้าไปยังซีเรียได้ ขณะที่ทางการซาอุฯ ระบุเช่นกันว่า พร้อมจะมีส่วนร่วมในการส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษภาคพื้นดินเข้าไปยังซีเรีย

 ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ล่อแหลมทางเหนือของเมืองอเลปโป โดยระบุว่า กำลังหาทางเพื่อปลดชนวนความรุนแรง และเรียกร้องให้ตุรกียุติการใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มนักรบชาวเคิร์ดด้วย



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top