0

สหราชอาณาจักรเสนอให้อียูเพิ่มสิทธิ์วีโต้แก่ชาติภาคี
แหล่งข่าวในทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรเสนอให้สหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มอำนาจในการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ ให้แก่รัฐสภาของชาติภาคีอียูแต่ละชาติ เพื่อยับยั้งกฎหมายอียูที่ไม่พึงประสงค์ โดยข้อเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการเจรจาเพื่อให้สหราชอาณาจักรยังคงเป็นสมาชิกกลุ่มอียูต่อไป
อำนาจวีโต้ หรือที่เรียกกันว่า “ใบแดง” จะเพิ่มอำนาจให้แก่รัฐสภาของชาติภาคีอียูเพื่อให้แน่ใจว่าคณะกรรมาธิการอียูจะไม่เพิกเฉยต่อความประสงค์ของรัฐสภาชาติภาคีต่างๆ โดยหาก 55% ของรัฐสภาชาติภาคีร่วมกันใช้สิทธิ์วีโต้ ก็จะสามารถยับยั้งกฎหมายที่อียูเสนอ หรือให้มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวได้
คาดว่าข้อเสนอเรื่องนี้จะอยู่ในร่างข้อตกลงที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรปจะเสนอต่อที่ประชุมในวันนี้ (2 ก.พ.) อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวยังไม่ได้รับความเห็นชอบขั้นสุดท้ายจากบรรดาผู้นำอียู ที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดในวันที่ 18–19 ก.พ.นี้ ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบก็จะเปิดทางให้สหราชอาณาจักรจัดการหยั่งเสียงลงประชามติเพื่อตัดสินว่าต้องการเป็นสมาชิกกลุ่มอียูต่อไปหรือไม่ในเดือน มิ.ย.นี้
ขณะเดียวกัน นายทัสค์ เตือนว่า ร่างข้อตกลงฉบับใหม่นี้ยังคงมีหลายประเด็นที่เขาไม่เห็นด้วย อาทิ การที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ต้องการจำกัดไม่ให้พลเมืองอียูที่เข้าไปทำงานในสหราชอาณาจักรได้รับสวัสดิการต่างๆเหมือนกับพลเมืองของตนจนกว่าจะเข้าไปทำงานครบ 4 ปี
ด้านกลุ่ม Vote Leave ที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียู บอกว่าข้อเสนอให้มีสิทธิ์วีโต้เป็นเพียงข้อเสนอเล็กน้อยที่ไม่สามารถกู้อำนาจของสหราชอาณาจักรกลับคืนมาได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top