0
(ภาพประกอบจากงานสวนสนามในเกาหลีเหนือเมื่อ ปี 2556)
โอบามาลงนามขยายเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ลงนามขยายเวลาการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และยังไม่ยอมระงับโครงการทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นผลให้สภาคองเกรสของสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์ที่จะตัดเส้นทางการสนับสนุนทางการเงินที่เกาหลีเหนือจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

สหรัฐฯ กับจีนกำลังต่อรองเรื่องการออกมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในเรื่องมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ แต่จีนเตือนว่า มาตรการใหม่บางส่วนอาจจะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีเหนือชะงักงัน
มาตรการคว่ำบาตรนี้กำหนดให้อายัดทรัพย์สินของผู้ใดก็ตามที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หรือมีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีงบประมาณช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและให้มีการออกอากาศทางวิทยุเข้าไปยังในพื้นที่เกาหลีเหนืออีก โดยเป็นเงินรวม 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งนักวิจารณ์บอกว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีที่ถูกห้ามใช้มาทดสอบ หลังจากนั้นสถานีโทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือประกาศว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจร หลังจากปล่อยขีปนาวุธได้หนึ่งวัน ซึ่งนายโอบามาได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในวันรุ่งขึ้นว่า การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการยั่วยุ และว่าเกาหลีเหนือละเมิดมติของสหประชาชาติครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยการทดสอบและผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และขณะนี้สิ่งที่เกาหลีเหนือกำลังทำคือทำให้เทคนิคการปล่อยขีปนาวุธของตนเองสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านั้นในเดือนมกราคม เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งนักวิเคราะห์บอกว่า นายคิม จอง อึน ต้องการเสริมสมรรถนะและความมีอำนาจของตนเองก่อนการประชุมพรรคครั้งที่ 7 ในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้านเกาหลีใต้บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีการผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรออกมาสำหรับเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ และผ่านออกมาอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะช่วยให้สหรัฐฯ สามารถกำหนดมาตรการที่แรงขึ้นและมีประสิทธิภาพต่อเกาหลีเหนือได้ ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ระบุว่า จะหารือกับสหรัฐฯเรื่องการนำระบบป้องกันขีปนาวุธออกมาใช้ด้วย



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top