0

อธิการฯมหิดลผิดหวังฮาร์วาร์ด ปัดเคลียร์ทพ.หญิง คนค้ำเดือดร้อน หวั่นกระทบรุ่นต่อไป
http://www.matichon.co.th/news/21044
‘ทพ.เผด็จ’ ลุยฟ้องอดีตอาจารย์เบี้ยวทุน คนไทยสหรัฐ ระดมเงินช่วย งงมหา’ลัยไม่ตามตัว
http://www.matichon.co.th/news/21432
ฮาโคตร มหิดลโทษฮาร์วาร์ด ขณะที่หมอเผด็จซัดหมัดตรง! มหิดลนั่นแหละไม่สนใจตามตัว
“มหาวิทยาลัยเองเป็นผู้อนุมัติให้อาจารย์รายดังกล่าวลาออกในปีพ.ศ.2547 และไม่ติดตามทวงหนี้ ถ้าติดตามจริงจังก็คงจับตัวได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่อาจารย์รายดังกล่าวมาต่ออายุบัตรประชาชนแล้วซึ่งอาจารย์รายดังกล่าวอยู่เมืองไทยกว่า 10 วัน”
อธิการมหิดลบอกว่า "มม.เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามประสานไปยัง ม.ฮาร์วาร์ด แต่คำตอบที่ได้รับจาก ม.ฮาร์วาร์ดคือเป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องประสานไปยังเจ้าตัว ผมเองก็รู้สึกไม่ดีกับ ม.ฮาร์วาร์ดที่ตอบแบบนั้นและไม่แสดงท่าทีอะไรกับเราเลย ทั้งที่การรับคนเป็นอาจารย์ควรจะดูเรื่องความมีคุณธรรมประกอบด้วย"
หนึ่ง ในทางปฏิบัติ อ.กานดา นาคน้อย เคยตั้งคำถามว่า 13 ปีผ่านไป มหิดลไม่เคยติดต่อเสวนากับฮาร์วาร์ดเลยหรือ ไม่ใช่ ต้องเคยสิ แล้วเคยพูดไหม หรือเพิ่งมีหนังสือเมื่อปีสองปีนี้เอง
สอง อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า ฝรั่งมันยึดหลักเกณฑ์ กติกาตัวอักษร ที่ต้องแจ่มแจ้งชัดเจนทางกฎหมาย สัญญาจ้างน่าจะไม่เขียนไว้ลอยๆ ว่าต้องมี "คุณธรรมจริยธรรม" เพราะเปิดช่องกว้างให้ผู้มีอำนาจตีความตามอัตวิสัย เขา่น่าจะเขียนเป็นข้อๆ เช่น คุณต้องทำงานตรงเวลา ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง ต้องทำตามจรรยาแพทย์อย่างไร นอกนั้นต้องถือเป็นเรื่องส่วนตัว เว้นแต่เป็นกรณีร้ายแรงเช่นถูกตัดสินความผิดในคดีอาญา ฯลฯ ถึงบอกไงว่าตราบใดที่ไม่ฟ้องอาญา เขาก็ปลดออกไม่ได้ ปลดโดยไม่เข้าเงื่อนไขสัญญา ฮาร์วาร์ดก็โดนฟ้อง แต่ถ้ามหิดลแย้งไปก่อนทำสัญญาจ้าง ก็ว่าไปอย่าง
สาม กระแสกดดันแบบโลกะวัชชะหรือการฟ้องแพ่ง ไม่น่าทำให้ฮาร์วาร์ดปลดออกได้ เพียงแต่ทำให้สังคมมหาวิทยาลัยรับรู้ ติฉินนินทา จนทำให้อยู่ไม่ได้เอง (มาตรการทางสังคม&การเมือง)


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top