0

ตั้งคณะทำงานร่วมระดับจังหวัดและอำเภอแก้ปัญหาคนไทยพลัดถิ่นที่ตราด
เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมาที่จังหวัดตราด หลายหน่วยงานได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องการไร้สถานะของคนไทยพลัดถิ่นในจังหวัด ซึ่งมีกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นอยู่เป็นจำนวนมากที่อำเภอคลองใหญ่และอำเภอเมือง หน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมมีตั้งแต่ระดับจังหวัดไปจนถึงตำบล ภาคเอกชน รวมทั้งคนไทยพลัดถิ่นอีกหลายร้อยคน ที่ประชุมสรุปให้ร่วมกันตรวจสอบและเร่งรัดจัดการข้อมูลเพื่อจะได้รับรองสถานะของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปอย่างล่าช้า โดยให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอประสานงานและติดตามเรื่อง
ก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่ 16 ม.ค. มีหน่วยงานต่างๆคือกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยรังสิต สำนักงานประสานการพัฒนาสังคมสุขภาวะ (สปพส.) มูลนิธิชุมชนไท (มชท.) และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ตกลงทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น เพื่อจะช่วยเหลือในเรื่องการให้สถานะแก่พวกเขาซึ่งประสบปัญหามากอันเนื่องมาจากการขาดสถานะทางกฎหมาย ไม่อาจประกอบอาชีพบางอาชีพอย่างที่ต้องการได้ เช่น ไม่สามารถจะเป็นไต้ก๋งเรือได้ ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิหลายอย่าง เช่น ด้านการศึกษา สวัสดิการต่างๆ
รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมาการรับรองสถานะของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นมีปัญหาตั้งแต่เรื่องการถูกระงับการดำเนินการเพราะการขึ้นทะเบียนที่ผิดพลาด ความล่าช้าเพราะรอการแก้ไขข้อมูล ที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดคือกลุ่มที่ตกสำรวจ แม้ว่าบิดามารดาจะได้รับการรับรองสถานะแล้วก็ตาม
ที่ประชุมสรุปว่า ในการทำงานของคณะทำงานทั้งระดับจังหวัดและอำเภอนั้น ให้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นช่วยพิจารณาจัดการข้อมูลเพื่อติดตามข้อมูลให้ครบถ้วนและรวดเร็วขึ้น ที่ประชุมนัดหมายกันอีกครั้งว่าจะประชุมร่วมกันเพื่อตรวจสอบข้อมูลในกรณีของคนไทยพลัดถิ่นที่อำเภอคลองใหญ่ในระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค.
ด้านนางเตือนใจ ดีเทศน์ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิสถานะบุคคลของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองของกสม. ได้เสนอให้เร่งดำเนินการในกรณีของกลุ่มไต๋ก๋งเรือ กลุ่มคนพิการกับผู้สูงอายุ และกลุ่มนักเรียนในสถานศึกษาให้สามารถยื่นคำร้องขอคำรับรองการเป็นคนไทยพลัดถิ่นได้ก่อน นอกจากนั้นยังขอให้ผู้ที่จะยื่นคำร้องขอให้รับรองสถานะของตนดำเนินการอย่างซื่อสัตย์สุจริต ให้ข้อมูลพยานบุคคล พยานหลักฐานที่ถูกต้องและเป็นความจริง เพื่อปัญหาจะได้รับการแก้ไขได้โดยเร็ว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top