0


ออสเตรเลียมั่นใจค้นหาเครื่องบิน MH370 ถูกจุดแล้ว

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย แสดงความมั่นใจว่ากำลังค้นหาเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ในพื้นที่ถูกต้องแล้ว และคาดว่าจะพบเครื่องบินในที่สุด

รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมของออสเตรเลีย ที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ (3 ธ.ค.) ระบุว่า เครื่องบินของเที่ยวบิน MH370 น่าจะตกบริเวณตอนใต้สุดของเขตการค้นหาในมหาสมุทรอินเดี ซึ่งเป็นจุดที่ทีมค้นหาที่นำโดยออสเตรเลียคาดไว้ก่อนหน้านี้และกำลังพุ่งเป้าค้นหา

เที่ยวบิน MH370 หายไปอย่างไร้ร่องรอยพร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คนระหว่างออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปยังกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อเดือนมี.ค.ปีก่อน

ด้านนายวอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต่างมีความหวังที่จะค้นพบเครื่องบินลำนี้ และคาดว่า ปฏิบัติการค้นหาน่าจะยุติลงในเดือน มิ.ย. ปีหน้า ขณะที่นายดาร์เรน เชสเตอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีความมั่นใจในระดับสูงว่ากำลังค้นหาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว

ทีมงานได้ปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินในพื้นที่ 120,000 ตารางกิโลเมตรที่ก้นทะเลห่างจากชายฝั่งเมืองเพิร์ธไปราว 2,000 ก.ม.โดยใช้โดรนใต้น้ำ และอุปกรณ์โซนาร์ที่ส่งไปจากเรือของผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีการพบชิ้นส่วนของปีกเครื่องบินที่ถูกซัดขึ้นฝั่งเกาะรียูเนียน ซึ่งอยู่ห่างจากเขตค้นหาราว 4,000 กม. แม้ผลการตรวจสอบในฝรั่งเศสจะยืนยันว่าเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินของเที่ยวบิน MH370 แต่เจ้าหน้าที่ชี้ว่าชิ้นส่วนดังกล่าวถูกกระแสน้ำในมหาสมุทรพัดไป ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการค้นหาของทีม ทั้งนี้ คาดว่า ปฏิบัติการค้นหานี้มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นราว 180 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top