0
ดูเหมือนว่าตอนนี้ประเทศไทยจะโดนยาแรงจาก ประเทศตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ มีข่าวว่า อเมริกาจะยกเลิกสิทธิ GSP ของไทย FAA ไม่ให้ผ่านมาตรฐานการบิน มีแนวโน้มว่าทางอียูก็จะไม่ให้ผ่านเช่นกัน ก่อนหน้านี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา แสดงความห่วงใย การใช้ 112 ของไทย ซึ่งกลุ่มอุลตรารอยัลลิสต์ก็ออกแรงต่อต้าน นายกลินส์ เดวีย์ เอกอัครราชทูตอเมริกัน กันอย่างเต็มที่
แต่แทนที่ฝรั่งจะกลัวกลุ่ม อุลตร้ารอยัสลลิสต์ของไทย คณะทูตอียูจากยุโรป ก็ยกโขยงเข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย แสดงความห่วงใยเรื่อง 112 เช่นกัน หาได้กลัว นายพุทธอิสระแต่อย่างใดไม่ คือไม่แคร์ แม้ รมต.ต่างประเทศของไทยจะใช้ภาษาการทูตอย่างๆ ผมว่าทูตเขาไม่ฟังสิ่งที่คุณพูดหรอก เพราะคุณไม่เคยทำตามที่พูดอยุ่แล้ว แต่เขาแค่ "แสดงท่าทีให้เห็นเท่านั้น" ว่าเขาจะเอาจริง และคุณจะพูดอย่างไร อธิบายอย่างไรเขาไม่แคร์หรอก เขาคงมีแนวทางที่จะจัดการของเขาเอง จนกว่าคุณจะยอมแพ้นั่นแหละ
ผมว่าหากชนชั้นนำไทยยังแสดงอาการดื้อยาแบบนี้ คงมีมาตรการออกมาอีกหลายดอกหนักขึ้นเรื่อยๆ และสุดท้ายก็คงแพ้และยอมสยบเขาจนได้นั่นแหละ ผมไม่คิดว่าจะสู้ได้หรอก เพราะเศรษฐกิจไทยนั้น เชื่อมโยงกับตลาดโลกแบบเต็มตัว ยากที่จะสามารถยืนหยัดต้านกระแสโลกได้ มาตรการใดที่ อียู สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เคยใช้กับพม่ามาก่อน เชื่อว่าเขาจะนำมาใช้กับไทยทั้งหมด แต่จะส่งผลเร็วกว่าพม่า เพราะพม่านั้น ก่อนหน้านี้ระบบเศรษฐกิจไม่ได้เชื่อมโยงกับโลกมากนัก แต่ก็ส่งผลให้พม่ากลายเป็นประเทศยากจนที่สุดในโลกประเทศหนึ่งเลยทีเดียว
ล่าสุด รองนายกฯสมคิด จาตุรศรีพิทักษ์ ความหวังหนึ่งเดียวของรัฐบาลนี้ ก็ต้องยกเลิกไม่ลงนาม เรื่องโครงการรถไฟฟ้าไทย-จีน เพราะจีนเปลี่ยนเงื่อนไขที่คิดว่าคงเป็นเงื่อนไขสำคัญ ความคิดที่จะ ประชดตะวันตกไปพึ่งจีนคงไม่ได้มีมรรคมีผลอะไร เพราะจีนนั้นตอนนี้ "เป็นทุนนิยมจัด" ยิ่งกว่าตะวันตกมาก แถมเป็นทุนนิยมที่ขาดคุณธรรมมากกว่าตะวันตกมากด้วย ดังนั้น หากไทยไม่สามารถส่งสินค้าไปขายตะวันตกได้ การที่จีนจะใช้ไทยเป็นฐาน เพื่อส่งออกไปยังตะวันตกนั้นคงสู้พม่า เวียดนามตอนนี้ไม่ได้ ยิ่งหากเศรษฐกิจไทย หดตัวลงจากการบีบของตะวันตก จีนก็ยิ่งไม่ได้ประโยชน์อะไรทางเศรษฐกิจกับไทยเลย
ส่วนเรื่องจีนเป็นศัตรูกับอเมริกา แบบยุคสงครามเย็น จะช่วยไทยสู้กับอเมริกานั้นผมว่าเป็นความฝันของพวกที่ยังไม่ตื่นจากยุคสงครามเย็นมากกว่า ยุคนี้จีน อเมริกา อียูนั้นมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า มากมายเกินกว่าที่เขาจะสู้กันจริงๆ จังๆ ยกเว้นมีปากเสียงกันบ้างตามปกติ แต่ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกันในทางยุทธศาสตร์จนถึงกับจะเป็นศัตรูกัน
ในความเห็นของผม สิ่งที่ตะวันตกทำออกมาเป็นชุดๆ แบบนี้ หากมองตามทฤษฎี Conspiracy Theory แล้ว ผมไม่คิดว่ามันจะออกมาสะเปะสะปะ ไม่ได้ตั้งใจ แต่ผมคิดว่า มีนโยบายกับไทยโดยตรงเลยทีเดียว และเขาคงมียุทธศาสตร์จัดการกับชนชั้นนำไทย และคณะทหารเป็นชุดๆ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของเขานั่นแหละ เชื่อว่าทั้ง อเมริกา และอียู วางแผนอย่างเป็นระบบ จัดการไทยแน่นอน นี่ผมคาดการณ์เอาจากการกระทำที่ออกมาเป็นชุดๆ นี้นะครับ ไม่ได้มีแหล่งข่าวจากที่ไหน เพราะเรื่องทั้งหลายมันมาเป็นชุด มากกว่าที่จะบังเอิญ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top