0

ผู้สนับสนุนฟีฟ่ารวมทั้งโคคา-โคล่าเรียกร้องให้มีคำอธิบายรายละเอียดในเรื่องปฏิรูปองค์กร
ผู้สนับสนุน 5 รายของสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือฟีฟ่า ได้แก่ อาดิดาส แมคโดนัลด์ โคคา-โคล่า วีซ่า และ Budweiser brewer Anheuser-Busch ร่างจดหมายถึงคณะกรรมการบริหารเพื่อเรียกร้องการปฏิรูปที่เป็น “การควบคุมดูแลอย่างเป็นอิสระ” โดยโฆษกของฟีฟ่ากล่าวว่าผู้สนับสนุนทั้งห้ารายจะ “มีบทบาทสำคัญในกระบวนการปฏิรูป”
ฟีฟ่าประสบกับเรื่องอื้อฉาวจากการคอร์รัปชั่นนับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ 14 คนถูกดำเนินคดีเมื่อฤดูร้อนนี้
เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่าที่ถูกสั่งพักงานอยู่นั้นได้ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้ทำผิด แต่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาก็ยังตกเป็นเป้าในการสืบสวนคดีอาญาในสวิตเซอร์แลนด์ ที่เริ่มพร้อมกับการสอบสวนของสหรัฐฯ นอกจากนี้ มิเชล พลาตินี ที่ครั้งหนึ่งดูเหมือนว่าจะได้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายแบล็ตเตอร์นั้น ก็ถูกพักงานและห้ามเล่นฟุตบอลตลอดชีวิต
เรื่องอื้อฉาวของฟีฟ่านี้ประทุขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อมีการบุกค้นโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในเมืองซูริค ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และจับกุมผู้บริหารฟีฟ่า 7 คน ตามร้องขอของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ
สหรัฐฯ ได้ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ของฟีฟ่าและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งอดีตและปัจจุบันรวม 14 คนด้วยข้อหาคอร์รัปชั่น “ที่ทำอย่างเป็นระบบ แพร่หลาย และฝังรากลึก” ตามที่หน่วยงานเอฟบีไอตรวจพบ
จดหมายของผู้สนับสนุนระบุว่า “เราทราบว่าพวกท่านซึ่งเป็นคณะกรรมการบริหารจะพิจารณาการปฏิรูปต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลของฟีฟ่า”
ผู้สนับสนุนยังได้ระบุว่า “ความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือ การเคารพสิทธิมนุษยชน ความซื่อสัตย์ การมีภาวะผู้นำ และความเท่าเทียมทางเพศ” เป็นเรื่องสำคัญมากต่ออนาคตของฟีฟ่า การปฏิรูปสามารถสร้างกรอบการทำงานที่เหมาะสมเพื่อคุณสมบัติเหล่านี้ แต่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมด้วย
ในตอนแรก ผู้สนับสนุนได้รับคำมั่นสัญญาว่าจะให้เข้ามาอยู่ในคณะกรรมการปฏิรูปของฟีฟ่า แต่สุดท้ายพวกเขาจะได้ที่นั่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาซึ่งยังไม่ได้แต่งตั้งในตอนนี้
อย่างไรก็ตาม โฆษกฟีฟ่าย้ำว่าความเห็นของบรรดาสปอนเซอร์จะไม่ถูกละเลย โดยกล่าวว่า “เราต่างชื่นชอบในการแข่งขันฟุตบอลและมีพันธสัญญาที่จะทำงานร่วมกับพวกเขาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี เราจะได้บรรลุภาระกิจการส่งเสริมการแข่งขันฟุตบอลทั่วโลก”
การประชุมฟีฟ่านัดพิเศษที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีการคัดเลือกประธานคนใหม่และลงคะแนนเสียงเพื่อการปฏิรูปที่นายฟรองซัวส์ คาร์ราร์ด อดีตผู้อำนวยการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลร่างขึ้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top