0

อดีตนักโทษการเมืองหญิงอาร์เจนตินาได้พบลูกชายที่ถูกพรากไปตั้งแต่เกิด
อดีตนักโทษการเมืองหญิงและลูกชายของเธอได้พบกันเป็นครั้งแรกตั้งแต่เธอคลอดลูกในคุกลับในปี 2519
มาริโอ้ บราโว ลูกชายของซาร่าที่คลอดในคุกถูกมอบให้เป็นบุตรบุญธรรมของครอบครัวที่ไม่ใช่คอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นการปฏิบัติทั่วไปในยุคเผด็จการทหารครองอำนาจ เขาได้มีโอกาสพบกับแม่ผู้ให้กำเนิดจากการรณรงค์ของกลุ่มแม่แห่งจัตุรัสมาโย หลังการทดสอบดีเอ็นเอ เขากล่าวในงานแถลงข่าว ณ กรุงบัวโนสไอเรสว่า “แม่ของผมยังมีชีวิตอยู่ เป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์”
สมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ที่ถูกตำรวจลับอาร์เจนตินาจับตัวไปจะถูกสังหารหลังคลอดไม่นาน
นายบราโวเติบโตขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐซานตาเฟ เขาได้ตัดสินใจตรวจดีเอ็นเอ ในปี 2550 หลังจากสงสัยว่าตนเองเป็นลูกใคร ดีเอ็นเอของเขาได้รับการเปรียบเทียบกับตัวอย่างจากธนาคารพันธุกรรมที่เก็บรวบรวมโดยกลุ่มแม่ฯ จากครอบครัวที่ตามหาลูก ๆ ของพวกเธอ
กลุ่มแม่แห่งจัตุรัสมาโย เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อร่วมมือกันตามหาลูกหลานที่ถูกเผด็จการทหารลักพาตัวไปในช่วงเผด็จการครองอำนาจตั้งแต่ปี 2519 – 2526
หลังการประกาศผลการพิสูจน์ดีเอ็นเอเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ย. 58) นายบราโวนั่งนับเวลาถอยหลังจนกระทั่งนาทีที่ได้พบกับแม่ในวันเช้าวันอังคาร
ท่ามกลางบรรยากาศสะเทือนอารมณ์ในการแถลงข่าว ณ สำนักงานใหญ่ของกลุ่มแม่ฯ นายบราโวกล่าวว่า “ผมนึกภาพชีวิตของผมเหมือนดูภาพยนตร์ขาวดำ” เขาบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่ากลัวมาก แต่ก็ผ่านไปแล้ว “ตอนนี้เราต้องคิดบวกและมองไปข้างหน้า”
กลุ่มแม่ฯ กล่าวว่า ซาร่า แม่ของเขานั้นอาศัยอยู่ในรัฐตูกูมันทางตอนเหนือของอาร์เจนตินา และมีชีวิตอยู่ในความหวาดกลัวมาหลายสิบปี หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากคุก เธอเลือกที่จะไม่เปิดเผยนามสกุล
นายบราโวเป็นเด็กคนที่ 119 ที่กลุ่มแม่แห่งจัตุรัสมาโยได้พิสูจน์พบ
เอสเทล่า เดอ คาร์ลอตโต้ ประธานและผู้ก่อตั้งกลุ่มแม่ฯ กล่าวว่า “นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราต้องมีความศรัทธาในตัวเองและผู้อื่น” ซึ่งเธอก็ได้พบกับหลานชายชื่อ กวิโด เมื่อปีแล้ว
ในช่วงเวลากว่า 7 ปีที่เผด็จการทหารครองอำนาจในอาร์เจนตินา มีการประมาณว่าประชาชนกว่า 30,000 คนอาจถูกสังหารและถูกลักพาตัวไป


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top