0

ทนายปากีสถานยื่นฟ้องควีนอังกฤษคืนเพชรโคห์อินูร์
ทนายความชาวปากีสถานยื่นคำร้องต่อศาลเมืองละฮอร์ เพื่อเรียกร้องให้ส่งคืนเพชรโคห์อินูร์ที่ประดับอยู่บนมงกุฎของราชวงศ์อังกฤษกลับสู่ปากีสถาน โดยในคำร้องระบุให้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เป็นผู้ถูกฟ้อง
อังกฤษได้ครอบครองเพชรโคห์อินูร์ ซึ่งมีขนาด 105 กะรัตในปี พ.ศ.2392 เมื่ออังกฤษผนวกแคว้นปัญจาบเข้าเป็นอาณานิคมของตน และเมื่ออินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี พ.ศ.2490 ก็ทำให้อินเดียและปากีสถานแยกออกจากกันเป็น 2 ประเทศ แล้วนำไปสู่การแบ่งแยกแคว้นปัญจาบออกเป็นส่วนของอินเดียและส่วนของปากีสถาน
นายจาเวด อิกบัล จาฟฟรี ทนายความชาวปากีสถาน ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลในครั้งนี้ชี้ว่า เพชรดังกล่าวเป็นมรดกของแคว้นปัญจาบในส่วนของปากีสถาน พร้อมเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยเขียนจดหมาย 786 ฉบับถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองและเจ้าหน้าที่ปากีสถาน
คำร้องครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน กลุ่มในอินเดียได้ให้ทนายความเริ่มดำเนินกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลสูงในกรุงลอนดอน เรียกร้องให้อังกฤษส่งเพชรโคห์อินูร์ คืนแก่อินเดีย ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมานักการเมืองในอินเดียต่างอ้างว่าเพชรเม็ดนี้ควรกลับคืนสู่บ้านที่แท้จริงอย่างอินเดีย
เพชรโคห์อินูร์ ประดับอยู่บนมงกุฎที่พระราชมารดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองเคยสวมใส่ และมงกุฎดังกล่าวเคยถูกนำไปประดับบนหีบพระศพของพระองค์หลังจากเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ.2545
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า นายจาเวด อิกบัล จาฟฟรี มักยื่นคำร้องต่อศาลในประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงในสังคม และที่ผ่านมาชาวปากีสถานก็ไม่เคยมีการเรียกร้องหรือเคลื่อนไหวอย่างจริงจังในการทวงคืนเพชรโคห์อินูร์กลับสู่ประเทศ ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า ศาลไม่น่าจะรับพิจารณาคดีนี้ แต่หากรับพิจารณาจริงก็ไม่น่าจะทวงเพชรมาได้สำเร็จ โดยเมื่อ 5 ปีก่อนนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ เคยปฏิเสธเรื่องคืนเพชรเม็ดนี้ให้แก่อินเดียมาแล้ว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top