0

นิวเดลี ออกกฎให้รถทะเบียนคู่-คี่สลับวันวิ่ง แก้ปัญหามลพิษ
ทางการกรุงนิวเดลีของอินเดียเตรียมใช้มาตรการที่กำหนดให้รถยนต์ส่วนบุคคลที่มีป้ายทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่และคี่วิ่งสลับวันกัน โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า เพื่อควบคุมปัญหามลพิษทางอากาศ
เจ้าหน้าที่กรุงนิวเดลีบอกว่า หน่วยงานคมนาคมขนส่งจะจัดรถโดยสารประจำทางวิ่งให้บริการเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องการดำเนินมาตรการห้ามรถบรรทุกและรถบัสที่มีอายุเกิน 15 ปีเข้าไปวิ่งในเมืองด้วย
มาตรการนี้ได้รับเสียงชื่นชมจากกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ระบุว่าสถานการณ์ในปัจจุบันรุนแรงมากและจะต้องใช้มาตรการเข้มงวดในการแก้ปัญหา แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้วิจารณ์ว่าเป็นมาตรการที่ใช้ไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ พร้อมชี้ว่ากรุงนิวเดลี มีระบบขนส่งสาธารณะไม่เพียงพอ และการเชื่อมต่อระหว่างศูนย์กลางการขนส่งกับย่านที่พักอาศัยยังไม่ดีเท่าที่ควร คาดว่ามาตรการนี้จะยิ่งก่อให้เกิดความลำบากแก่ผู้สัญจร
ปัจจุบัน กรุงนิวเดลีกำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ พบว่าระดับมลพิษในคืนของเทศกาลดิวาลี พุ่งสูงเกินกว่าเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ถึง 40 เท่า
มลพิษทางอากาศที่ว่านี้เกิดจากฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง, การเผาตอซังในไร่นารอบ ๆ เมือง และไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งในแต่ละวันมีรถยนต์ใหม่ออกวิ่งตามท้องถนนของกรุงนิวเดลีราว 1,400 คัน
องค์การอนามัยโลกเผยว่าไม่เพียงแต่เฉพาะกรุงนิวเดลีเท่านั้น ที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานเมื่อปีที่แล้วขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ในอินเดียมีเมือง 13 เมืองติดอันดับ 20 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของโลก และแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรกว่า 600,000 ราย



Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Friday, December 4, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top