0

เปิดคลังแสงยุทโธปกรณ์สหราชอาณาจักร ในการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอส
เครื่องบินรบของสหราชอาณาจักรได้ออกปฏิบัติการในซีเรียแล้ว นับตั้งแต่ที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ได้รับไฟเขียวจากสภาผู้แทนราษฎร ให้โจมตีทางอากาศกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียได้ โดยก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรได้โจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในอิรักมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ในฐานะชาติแนวร่วมกลุ่มพันธมิตร ที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำ
บีบีซีรวบรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหราชอาณาจักรที่ใช้ในการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ว่ามีอะไรบ้าง
เครื่องบินรบทอร์นาโด
สหราชอาณาจักรมีเครื่องบินรบทอร์นาโด จีอาร์ 4 อยู่ 8 ลำ ในฐานทัพอโกรทิรีบนเกาะไซปรัส ทอร์นาโดเป็นเครื่องบินรบที่กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรใช้มานานรุ่นหนึ่ง นับตั้งแต่เข้าประจำการเมื่อปี 2523 สามารถออกปฏิบัติการได้ในทุกสภาพอากาศ ทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งบินในระดับเพดานบินต่ำได้ จัดเป็นเครื่องบินที่ใช้ในการโจมตีหรือขับไล่ โดยสามารถติดตั้งระเบิดนำวิถีที่แม่นยำ รวมทั้งระบบจอภาพที่ทันสมัยในการแสดงข้อมูลและภูมิประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการบินลาดตระเวน
เครื่องบินรบทอร์นาโดออกปฏิบัติการโจมตีในอิรักครั้งแรก เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยใช้ระเบิดนำวิถีเพฟเวย์ 4 ซึ่งจัดเป็นระเบิดที่ทันสมัยและแม่นยำมากที่สุดรุ่นหนึ่งของกองทัพอากาศ ตามปกติในเครื่องบินแต่ละลำที่ออกปฏิบัติการจะมี ระเบิดนำวิถีเพฟเวย์ 4 จำนวน 5 ลูก และ ขีปนาวุธสตอร์มแชโดว์ 2 ลูก
เครื่องบินขับไล่ไต้ฝุ่น
มีรายงานว่าสหราชอาณาจักรจะส่งทั้งเครื่องบินรบทอร์นาโดและเครื่องบินขับไล่ไต้ฝุ่นไปเพิ่มที่ฐานทัพในไซปรัส โดยก่อนหน้านี้ ไต้ฝุ่นเป็นเครื่องบินที่ออกแบบมาสำหรับการรบในอากาศ มากกว่าการโจมตีภาคพื้นดิน แต่หลังจากนั้นได้มีการปรับให้สามารถติดตั้งระเบิดนำวิถีเพฟเวย์ได้ แต่ยังไม่สามารถติดตั้งขีปนาวุธบริมสโตนได้ โดยขีปนาวุธนี้มีความแม่นยำในการโจมตีรถหุ้มเกราะและรถถังในขณะขับเคลื่อน
เครื่องบินลาดตระเวนริเวท จอยนท์
เป็นเครื่องบินที่ใช้ในปฏิบัติการบินสอดแนมและลาดตระเวนในอิรัก โดยออกบินร่วมกับเครื่องบินรบทอร์นาโด ขณะนี้ประจำการอยู่ที่ฐานทัพในกาตาร์ โดยกองทัพอากาศได้รับเครื่องบินรุ่นนี้มาเมื่อปี 2556 โดยเป็นรุ่นที่ดัดแปลงมาจากเครื่องบินลาดตระเวนรุ่นหนึ่งของสหรัฐฯ
รีปเปอร์โดรน
กองทัพอากาศนำอากาศยานไร้คนขับรีปเปอร์ ไปใช้ในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2550 โดยใช้ทีมงานควบคุมจากสถานีภาคพื้นดิน ซึ่งประกอบไปด้วยนักบิน ผู้ควบคุมเซนเซอร์ และผู้ประสานงานปฏิบัติการ ที่รีปเปอร์โดรนมีกล้องติดตั้งอยู่ 2 ตัว ทำให้นักบินที่สถานีมองเห็นภาพที่อยู่ด้านล่าง นอกจากนั้นยังมีระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมที่ช่วยให้ทีมงานสามารถควบคุมโดรนได้ หลังจากที่โดรนพ้นไปจากสายตาแล้ว รีปเปอร์โดรนแต่ละลำสามารถติดตั้งระเบิดนำวิถีขนาด 500 ปอนด์ ได้ 2 ลูก และขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ได้ 4 ลูก
เครื่องบินสอดแนมเซนทิเนล
เซนทิเนล อาร์ 1 เป็นเครื่องบินสอดแนมที่บินได้ในระยะไกลเพียงรุ่นเดียวของกองทัพอากาศ ระบบเรดาร์ที่นำสมัยสามารถตรวจจับและติดตามเป้าหมายหลายจุดได้ในระยะไกล บนเครื่องบินมีเจ้าหน้าที่คอยวิเคราะห์ข้อมูลที่ระบบตรวจจับได้ ก่อนส่งข้อมูลกลับไปที่ศูนย์ปฏิบัติการภาคพื้นดิน นายไมเคิล ฟาลลอน รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวว่า กองทัพอากาศของตนออกปฏิบัติการสอดแนมมากกว่า 30% ของภารกิจการลาดตระเวนและสอดแนมของชาติพันธมิตรในอิรักและซีเรีย และในปีหน้า สหราชอาณาจักรก็จะยังคงออกปฏิบัติภารกิจสอดแนมในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป
เครื่องบินลำเลียงซี 130 เฮอร์คิวลีส
เป็นเครื่องบินประจำการที่ฐานทัพในมณฑลอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ เดิมใช้ลำเลียงเสบียงส่งไปอิรักและขนส่งพลเรือนที่ติดอยู่ในอิรักเนื่องจากสงคราม ต่อมาถูกนำไปใช้ในการขนส่งทีมทหารที่เดินทางไปช่วยฝึกกองกำลังชาวอิรักและชาวเคิร์ดในภูมิภาค
เครื่องบินเติมน้ำมันวอยเอจเจอร์
ใช้สำหรับการเติมน้ำมันกลางอากาศ รวมทั้งเป็นเครื่องบินขนส่ง สามารถลำเลียงเจ้าหน้าที่ได้ 291 คน เครื่องบินลำหนึ่งสามารถเติมน้ำมันให้กับเครื่องบินทอร์นาโดได้ 4 ลำ ในขณะที่บรรทุกเสบียงหนัก 5,000 กิโลกรัมบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเป็นเครื่องบินที่ดัดแปลงมาจากเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 สามารถปรับแต่งให้รองรับเปลหามได้ถึง 40 เปล และดูแลผู้ป่วยวิกฤตได้ 3 คน
ภาพประกอบ ภาพแรก เครื่องบินรบทอร์นาโด จีอาร์ 4, ภาพ 2 เครื่องบินขับไล่ไต้ฝุ่น, ภาพ 3 ภายในห้องควบคุมโดรนที่ภาคพื้นดิน, ภาพ 4 เครื่องบินลำเลียงซี 130 เฮอร์คิวลีส, ภาพ 5 เครื่องบินเติมน้ำมันวอยเอจเจอร์ ‪#‎UKinSyria‬ ‪#‎UKRAF‬





แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top