0

เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานก.พ. นางธิดา-นพ.เหวง โตจิราการ และนายวีระกานต์ มุกสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เพื่อขอให้ยุติการคุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าติดตามภรรยานายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ขณะพาลูกไปส่งโรงเรียน

 นางธิดา กล่าวว่า หลังการทำรัฐประหารผ่านเวลามา 1 ปี สถานการณ์โดยทั่วไปก็มีความเรียบร้อยภายใต้การควบคุมของคสช. การเกิดปัญหาอุทยานราชภักดิ์เป็นเรื่องที่ต้องให้สังคมตรวจสอบ การตรวจสอบของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. และนายณัฐวุฒิ ก็เช่นพลเมืองดีทั่วไป เพื่อสร้างความกระจ่างให้สังคม แต่ขณะนี้ได้ยกระดับการคุกคามและละเมิดสิทธิของประชาชน ที่ปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าติดตามนายณัฐวุฒิ ตลอด 24 ชั่วโมง จากที่เคยมาวันละ 1 ครั้ง และใช้ยานพาหนะที่ไม่ติดป้ายทะเบียน ติดตามภรรยานายณัฐวุฒิ ขณะพาลูกไปส่งที่โรงเรียน ลักษณะนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จึงขอให้หัวหน้าคสช.พิจารณายุติการคุกคามดังกล่าว เพราะมีแต่จะสร้างปัญหาให้ลุกลามมากขึ้น

 “อย่าลืมว่าในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 4 ยังให้การรับรองสิทธิเสรีภาพ ที่ต้องได้รับการคุ้มครองแม้จะอยู่ในช่วงเวลานี้และมีมาตรา 44 ก็ตาม ขอให้ยุติการกระทำที่ทำให้ประเทศเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ไม่เพียงเฉพาะแกนนำนปช.เกือบทุกคนที่คุกคาม แต่หมายรวมถึงนักวิชาการและประชาชนทั่วไปด้วย เนื่องจากการที่จะดูว่าประเทศนี้มีความพร้อมเป็นไปตามโรดแม็ปหรือไม่นั้น อันดับแรกต้องดูทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งยืนยันว่าประเด็นราชภักดิ์เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนสามารถตรวจสอบได้ การตรวจสอบของนายจตุพรและนายณัฐวุฒิ ก็ไม่ได้ทำในฐานะนปช. แต่ในฐานะปัจเจกชนทั่วไป การมองว่าหากสองคนนี้จะไปแล้วมีมวลชนตามไปด้วยนั้น เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย” นางธิดากล่าว


 ด้านนายวีระกานต์ กล่าวว่า ธรรมดาเป็นคนไม่มีปากมีเสียงกับใคร แต่การไปคุกคามบุตรนายณัฐวุฒิ ซึ่งเป็นเด็กอนุบาล ทำแบบนี้ค่อนข้างเกินไป ตนเชื่อว่าเรื่องนี้นายกฯคงไม่ได้สั่งการด้วยตัวเอง บรรดาลูกน้องพอเห็นเจ้านายไม่ชอบใคร จึงคิดว่าจะทำอะไรก็ได้ เหมือนกับมีวุฒิภาวะไม่ถึง จึงขอให้หาตัวคนกระทำการดังกล่าวมาสอบสวนและลงโทษ เพื่อทำให้มีหลักประกันว่าประเทศนี้ ยังปกครองด้วยหลักนิติรัฐ นิติธรรม หรือไม่


source :- http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1449117158


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top