0



โรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นอุปสรรคในการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 2 องศา

ข้อสรุปจากบทวิเคราะห์ชิ้นล่าสุดที่นำเสนอในที่ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ สมัยที่ 20 ที่กรุงปารีส ชี้ว่าความพยายามในการจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสจะไม่เป็นผลหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินตามแผนที่หลายประเทศกำหนดไว้ ชี้ความเห็นไม่เหมือนกันของแต่ละหน่วยงานรัฐเป็นต้นเหตุให้เกิดความขัดแย้งในนโยบา

รายงานการวิเคราะห์ The Climate Action Tracker ให้ข้อมูลด้วยว่าทั่วโลกมีแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 2,440 แห่ง ก่อนปี 2573

ดร.นิคลาส โฮห์น หนึ่งในคณะนักวิจัยระบุว่าหากมีการก่อสร้างครบทั้งหมดก็จะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา 6.5 กิกะตัน (1 กิกะตัน เท่ากับ 1,000 ล้านตัน) และหากโรงไฟฟ้าถ่านหินที่สร้างขึ้นใหม่กับโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีอยู่แล้วยังคงเปิดเดินเรื่องเมื่อถึงเวลานั้น ก็จะปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาถึง 12 กิกะตัน หรือสูงกว่าปริมาณก๊าซที่จะปลดปล่อยหากต้องการคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 2 องศา ถึง 400 เปอร์เซ็นต์

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาระบุว่าขณะนี้อุณหภูมิโลกได้เพิ่มขึ้นแล้วราว 1 องศาจากช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม

รายงานการวิเคราะห์ชิ้นล่าสุดได้ศึกษาแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใน 8 ประเทศ รวมทั้ง อินเดีย จีน อินโดนีเซีย และในสหภาพยุโรป ซึ่งประเทศต่าง ๆ เหล่านี้ได้เสนอแผนและรับปากว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แต่ในเวลาเดียวกันก็ยังเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้าให้ประชาชนได้ใช้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ นักวิจัยหลายคนเชื่อว่าการเมืองเป็นต้นเหตุที่ทำให้หลายประเทศดำเนินนโยบายเช่นนี้ โดยหน่วยงานของรัฐแต่ละหน่วยต่างมีนโยบายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามลดการปล่อยก๊าซแล้วยังไม่เป็นผลดีต่อการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ทดแทนด้วย#COP21 #BBCThaiFigure

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top