0

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก สนธิ ลิ้มทองกุล 1 ปี รอลงอาญา 2 ปี ฐานหมิ่น ม.ร.ว. ปรีดิยาธร ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์
เช้านี้ ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล และพวก ฐานหมิ่นประมาทจากการกล่าวหาผ่านการจัดการรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ โดยพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุลเป็นเวลา 1 ปี ปรับ 3 หมื่นบาท รอลงอาญา 2 ปี และให้ตีพิมพ์คำพิพากษาศาลฎีกาลงในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท ไทยเดย์ ดอทคอม จำกัด, นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช บก.ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ผู้จัดการ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานหมิ่นประมาท เนื่องจากนายสนธิได้กล่าวผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ทางช่อง News 1 เอเอสทีวี และ นสพ.ผู้จัดการรายวัน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2550 ว่าโจทก์ปกป้องผู้กระทำผิดกรณีการขายหุ้นของ บมจ.ชินคอร์ป โดยไม่เสียภาษี และได้ทำการล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่า
ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นชี้ว่าจำเลยผิดตามฟ้องและสั่งจำคุกนายสนธิเป็นเวลา 2 ปี จำคุกบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ผู้จัดการ 1 ปี ปรับ 30,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา พร้อมทั้งให้ลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.ไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน, ผู้จัดการรายวัน เป็นเวลา 5 วัน โดยจำเลยอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ชี้ว่าจำเลยไม่มีเจตนามุ่งร้ายโจทก์ เพราะพูดในประเด็นสาธารณะและศาลชั้นต้นลงโทษรุนแรงเกินไป จึงลดโทษจำคุกนายสนธิเหลือ 1 ปี และปรับเงิน 30,000 บาท และให้ลงโฆษณาเฉพาะในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ และสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ซึ่งในคำพิพากษาศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในส่วนของโทษจำคุกและโทษปรับ แต่ให้ตีพิมพ์คำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับได้แก่ไทยรัฐ เดลินิวส์ และผู้จัดการ เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน โดยจำเลยต้องออกค่าใช้จ่ายเอง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top