สำรวจตลาดนักท่องเที่ยวจีนหลังเหตุระเบิด มนต์ขลังการท่องเที่ยวไทยยังคงอยู่หรือไม่ ?
หลังเหตุระเบิดศาลพระพรหมที่ราชประสงค์ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก หลายฝ่ายแสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนคือผู้นำรายได้หลักมาสู่การท่องเที่ยวไทยถึง 190,000 ล้านบาทในครึ่งแรกของปีนี้ โดยนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายโดยเฉลี่ยมากกว่านักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและชาวอังกฤษถึง 5 เท่า เป็นแหล่งรายได้ที่ไทยจะขาดเสียไม่ได้ในยามที่ภาวะเศรษฐกิจกำลังซบเซา
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันนี้ที่ด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง รถบัสของบริษัททัวร์ยังคงนำนักท่องเที่ยวชาวจีนหลายร้อยคนไปที่นั่น เจย์ โจว นักศึกษาวัยรุ่นจากมหาวิทยาลัยในเซี่ยงไฮ้ หนึ่งในบรรดานักท่องเที่ยวจีนที่ยังเดินหน้าแผนท่องเที่ยวพักผ่อนในไทยต่อไปแม้จะมีความเสี่ยงวินาศกรรมบอกว่า "เราต้องพยายามติดตามข่าวตลอดเวลา หลีกเลี่ยงสถานที่อันตราย" แต่เขาและครอบครัวไม่มีแผนล้มเลิกการเดินทางท่องเที่ยวในไทยแต่อย่างใด
แม้จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงเสียชีวิตจากเหตุระเบิดไป 7 ราย แต่รัฐบาลยังคงยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานการมุ่งเป้าทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนเป็นพิเศษแต่อย่างใด แต่เหตุระเบิดครั้งนี้ มุ่งเป้าทำลายการท่องเที่ยวซึ่งมีมูลค่าถึงร้อยละ 10 ของเศรษฐกิจไทย มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุระเบิด โรงแรมบางแห่งในย่านเยาวราชซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีน มีแขกที่จองห้องพักจากจีนยกเลิกการจองไปหลายราย
นายวรณัฐ ศรีสมบูรณ์ โฆษกสมาคมการท่องเที่ยวไทยจีนระบุว่า มีกรุ๊ปทัวร์จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ยกเลิกการจองทัวร์และการเดินทางไปแล้วจำนวนหนึ่ง และบริษัททัวร์จากจีนได้ติดต่อสอบถามเรื่องความปลอดภัยเข้ามาตลอดเวลา แต่เชื่อว่า ความเสียหายต่อการท่องเที่ยวจะอยู่ในวงจำกัด เพราะไทยและจีนมีความสัมพันธ์ฉันท์บ้านพี่เมืองน้องกันมานาน เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายมีการติดต่อประสานงานกันตลอดเวลา
ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้ออกคำเตือนให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางมากรุงเทพมหานคร แต่ทางการจีนเพียงออกคำเตือนให้พลเมืองของตนระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยขณะเดินทางในไทยเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนจำนวนหนึ่งก็เลือกที่จะเที่ยวไทยตามแผนการที่วางไว้เดิมต่อไป ลิลลี่ จู นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่บอกกับผู้สื่อข่าวที่หน้าพระบรมมหาราชวังว่า เธอรู้สึกกังวลเล็กน้อยแต่ก็จะเที่ยวไทยตามกำหนดเดิมต่อไป นอกจากนี้ เธอยังได้ไปที่ศาลพระพรหมเอราวัณ เพื่อสวดภาวนาให้กับผู้เสียชีวิตมาแล้วอีกด้วย




 
Top