ไขปริศนาการตายของ "คนุต" หมีขาวที่โด่งดังที่สุดในโลกได้แล้ว
แพทย์จากศูนย์โรคเซลล์ประสาทในสมองเสื่อมของเยอรมนีออกมาระบุว่า สามารถไขปริศนาการตายของ "คนุต" หมีขาวขั้วโลกในสวนสัตว์กรุงเบอร์ลินเมื่อปี 2011 ได้แล้ว โดยชี้ว่าเป็นเพราะอาการสมองอักเสบเนื่องจากภูมิต้านทานโจมตีร่างกายของตนเอง
ก่อนหน้านี้ คนุตถือเป็นหมีที่โด่งดังที่สุดในโลก เนื่องจากมันถูกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เก็บมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กหลังจากที่แม่ทิ้งมันไป ความน่ารักของคนุตและความผูกพันกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ทำให้มันเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คนุตเกิดเป็นลมชักและพลัดตกลงไปในคูน้ำในกรงของมัน จนจมน้ำตายต่อหน้าคนจำนวนมากเมื่อ 4 ปีก่อน การตายของคนุตเป็นปริศนามานานว่าเกิดจากอะไรแน่ โดยผลการผ่าชันสูตรร่างของมันนั้นพบเพียงว่ามีอาการสมองอักเสบเท่านั้น แต่ก็ตรวจไม่พบเชื้อโรคใดๆ บางคนถึงกับลงความเห็นว่า มันฆ่าตัวตายเอง
อย่างไรก็ตาม ดร. เฮราลด์ พรูส จากศูนย์โรคเซลล์ประสาทในสมองเสื่อมของเยอรมนีได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาชิ้นส่วนสมองของคนุตลงในวารสาร Scientific Reports ว่า มีร่องรอยของการที่ภูมิต้านทานโจมตีตนเอง และทำลายตัวรับชนิด NMDA ของเซลล์ประสาทในสมอง ซึ่งเป็นอาการที่พบในมนุษย์ด้วยอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม โรคสมองอักเสบชนิดนี้พบในมนุษย์ได้เพียง 1 ใน 200,000 คนเท่านั้น และส่วนใหญ่พบในผู้หญิงที่เป็นมะเร็งรังไข่
การค้นพบนี้ ทำให้คนุตเป็นสัตว์ตัวแรกที่ถูกตรวจพบว่าเป็นโรคดังกล่าว และอาจสันนิษฐานต่อไปได้ว่า โรคนี้สามารถพบในสัตว์อื่นๆในธรรมชาติได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโรคนี้สามารถรักษาได้ และอาจมีการศึกษาเพื่อนำวิธีการรักษาที่ใช้ในมนุษย์มาใช้ช่วยชีวิตสัตว์แบบเจ้าคนุตในอนาคตด้วย




 
Top