0

เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินฮีทโธรว์ หลังมีแสงเลเซอร์ฉายเข้าห้องนักบิน
เมื่อคืนนี้ (14 ก.พ.) เที่ยวบิน ‪#‎VS025‬ ของสายการบินเวอร์จินแอตแลนติก ซึ่งบินออกจากสนามบินฮีทโธรว์ที่กรุงลอนดอนมุ่งหน้าไปยังนครนิวยอร์ก ต้องบินกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทาง หลังออกเดินทางได้ราว 1 ชั่วโมง เนื่องจากมีลำแสงเลเซอร์ฉายมายังห้องนักบิน
ข้อมูลจากเสียงบันทึกที่หอควบคุมการจราจรทางอากาศระบุว่า ลูกเรือของเที่ยวบินดังกล่าวได้ติดต่อมายังหอบังคับการบินของไอร์แลนด์ว่า มีลำแสงเลเซอร์ฉายตรงมายังห้องนักบิน โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นห่างจากสนามบินฮีทโธรว์ไปทางตะวันตกราว 10 กิโลเมตร ลำแสงดังกล่าวทำให้นักบินคนหนึ่งรู้สึกไม่สบาย และขอนำเครื่องลงจอดเพื่อความปลอดภัย
ด้านโฆษกของเวอร์จิน แอตแลนติก แถลงว่าการตัดสินใจนำเครื่องลงจอด เป็นไปเพื่อความปลอดภัยของลูกเรือและผู้โดยสารทุกคน พร้อมทั้งกล่าวขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น โดยทางสายการบินได้จัดที่พักให้กับผู้โดยสารทั้ง 252 คน และจะจัดเที่ยวบินใหม่ให้ผู้โดยสารทั้งหมดในวันนี้เวลา 13.00 น. ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนหาที่มาของแสงเลเซอร์นี้ แต่ยังไม่มีการออกหมายจับแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ในปี 2553 มีการออกกฎหมายเอาผิดผู้ที่ยิงแสงเลเซอร์ไปยังเครื่องบินซึ่งทำให้นักบินตาพร่า ข้อมูลจากสมาคมนักบินประจำสายการบินของอังกฤษ (BALPA) ชี้ว่าแสงเลเซอร์อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นชั่วคราวและอาจทำให้เกิดภาพติดตา นายจิม แมคออสแลน เลขาธิการของ BALPA บอกว่าแสงเลเซอร์นี้เป็นอันตรายมาก และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดให้อยู่ในประเภทอาวุธร้ายแรง
ข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักร ระบุว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว ได้รับรายงานอุบัติเหตุจากแสงเลเซอร์ในประเทศ 414 ครั้ง โดยเกิดเหตุที่สนามบินฮีธโธรว์บ่อยที่สุดถึง 48 ครั้ง และในปี 2557 มีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นถึง 1,440 ครั้งทั่วประเทศ นายจูเลียน เบรย์ ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักรบอกว่า บางทีแสงเหล่านี้ก็มาจากคนที่เล่นไล่จับกัน โดยใช้การยิงแสงเลเซอร์แทนการแตะตัว หรือบางครั้งก็มาจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบการดูเครื่องบินใช้แสงเลเซอร์ยิงมาที่ตัวเครื่อง เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยมากและเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะแสงเลเซอร์ทำให้นักบินสูญเสียการมองเห็นชั่วขณะและอาจทำลายจอประสาทตาด้วย

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, February 15, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top