0



แพทย์นักปั่นจักรยานชาวอังกฤษจบการเดินทางรอบโลก เผยประสบการณ์สอนให้รู้ว่า "โลกเป็นมิตรกับเรามากกว่าที่คิด"
สตีเฟน เฟบส์ แพทย์รุ่นเยาว์จากโรงพยาบาลเซ็นต์โธมัสในกรุงลอนดอน กำลังจะสิ้นสุดการเดินทางด้วยจักรยานรอบโลกที่ใช้เวลากว่า 5 ปีของเขาลงแล้ว โดยขณะนี้เขาอยู่ที่กรุงทบิลิซีของจอร์เจีย และกำลังเตรียมปั่นระยะสุดท้ายเพื่อเดินทางกลับบ้านที่อังกฤษ
นายแพทย์เฟบส์ปั่นจักรยานเป็นระยะทางถึง 86,000 กิโลเมตรรอบโลก ผ่าน 6 ทวีป โดยการเดินทางที่ยาวไกล ผ่านพื้นที่ทุรกันดารหลายแห่ง ทำให้ต้องเปลี่ยนยางล้อรถไปถึง 25 ครั้ง เปลี่ยนโซ่จักรยาน 12 เส้น และต้องปะยางอุดรูรั่วไปกว่า 200 ครั้ง กว่าจะถึงจุดหมาย
เขาเริ่มออกเดินทางจากกรุงลอนดอนเมื่อปี 2010 แต่เพียงในวันแรกการเดินทางก็เกือบจะล้มเหลวเสียแล้ว เมื่อเขาไปดื่มอำลากับเพื่อนที่ผับใกล้บ้านจนเมา และคิดจะกลับไปนอนที่บ้านก่อนค่อยออกเดินทางในวันถัดไป แต่สุดท้ายเพื่อน ๆ ได้คะยั้นคะยอให้เขาออกเดินทางตามกำหนด โดยเฉลี่ยแล้วเขาเดินทางวันละ 40-100 กม. และใช้จ่ายเพียงวันละไม่ถึง 300 บาท
ในตอนแรกเขาต้องการจะระดมทุนเพื่อช่วยองค์กรการกุศลด้านการแพทย์ฉุกเฉิน "เมอร์ลิน" ของอังกฤษ แต่ในระหว่างการปั่นจักรยานรอบโลกเขาได้หันมาสนใจกลุ่มคนชายขอบผู้ด้อยโอกาสในสังคม และเข้าร่วมโครงการให้ความช่วยเหลือทางสาธารณสุขในหลายแห่ง เช่น คลีนิคลอยน้ำในกัมพูชา และคลีนิควัณโรคที่พรมแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นที่พึ่งของผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงที่ติดเชื้อเอชไอวี นอกจากนี้เขายังมีโอกาสเข้าทำงานในคลีนิคเคลื่อนที่ของเนปาล ซึ่งช่วยรักษาเด็กกำพร้าข้างถนนที่เสพติดการดมกาว
เมื่อพูดถึงอันตรายในการเดินทางรอบโลก นายแพทย์เฟบส์เล่าให้ฟังว่า หลายคนกลัวกันถึงเรื่องโรคภัย การถูกปล้นจี้ลักพาตัว รวมทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน เขายังเคยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นนานหลายชั่วโมงขณะจะข้ามแดนเข้าอุซเบกิสถานด้วย แต่ครั้งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับเขา คือการถูกเอาปืนจ่อและบังคับให้ออกมาจากเต็นท์นอนที่เปรู แต่ในที่สุดเขาก็ปลอดภัย เมื่อพูดคุยกันจนเข้าใจว่าเขาไม่ใช่โจร และชายที่เอาปืนจี้เขาก่อนหน้านั้นก็วางอาวุธและลงมือปรุงซุปให้เขาทาน
การเดินทางผ่านสถาพภูมิประเทศที่ยากลำบากและสภาพอากาศที่รุนแรง ก็เป็นประสบการณ์ที่เขาลืมไม่ลงเช่นกัน เช่นเมื่อเขาปั่นจักรยานข้ามท้องทุ่งอันกว้างใหญ่ของมองโกเลียในฤดูหนาว เขาต้องเก็บน้ำดื่มให้อยู่ติดตัวตลอดเวลา มิเช่นนั้นน้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งในสภาพที่อากาศช่วงกลางวันต่ำเพียง - 12 องศาเซลเซียส
แต่อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์จากการเดินทางส่วนใหญ่ของเขาเป็นไปในทางบวก ซึ่งตอกย้ำให้เขามีศรัทธาในมนุษยชาติมากยิ่งขึ้น เขาเห็นว่าโลกนี้เป็นมิตรและน่าอยู่กว่าที่เราคิด มีคนแปลกหน้ามากมายที่พาเขาไปพักที่บ้านและเลี้ยงข้าว แม้แต่ในอังกฤษเอง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top