0

ชาวบ้านยื่นหนังสือค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา หวั่นเพิ่มความรุนแรง สร้างวิกฤตสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้
ช่วงสายวันนี้ ชาวบ้านอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และบางส่วนจากจังหวัดปัตตานี และนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ราว 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. โดยยื่นหนังสือถึงเลขาธิการ สผ. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อขอให้ สผ.ยกเลิกการพิจารณา EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา รวมทั้งโครงการสร้างท่าเรือขนส่งถ่านหินด้วย โดยนายดิเรกกล่าวว่า การเกิดโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จะขัดขวางกระบวนการสันติภาพ และสร้างความขัดแย้งให้กับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น เนื่องจากชาวบ้านไม่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน และจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 3 ครั้งที่ผ่านมา ชาวบ้านที่คัดค้านไม่มีโอกาสเข้าร่วมในแสดงความคิดเห็นหรือให้ช้อมูลเลย โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้าง การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพในรัศมีเพียง 5 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้านั้น ไม่เพียงพอเนื่องจากโรงไฟฟ้าเทพามีขนาดใหญ่ มีกำลังการผลิต 2,200 เมกะวัตต์ และตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของจังหวัดสงขลากับปัตตานี เหตุใดจึงไม่มีการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับจังหวัดปัตตานี
นายดิเรก กล่าวด้วยว่า คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้จะรับฟังเสียงของชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และจะไม่ถูกซ้ำเติมด้วยการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาอีก
นายมุสตาชีดดีน วาบา ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านเป็นกังวลมากที่สุด คือ การที่โรงไฟฟ้าเทพาจะสร้างทับบนที่ตั้งของมัสยิด สุสาน และโรงเรียนปอเนาะ ซึ่งหากเกิดขึ้น เกรงว่าจะทำให้เกิดวิกฤตสันติภาพจากที่มีความรุนแรงอยู่เดิมแล้ว
ทางด้านนางปิยนันท์ โศภนคณาภรณ์ รองเลขาธิการ สผ.ซึ่งเป็นตัวแทนรับหนังสือ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า วันนี้ไม่สามารถให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนได้ เนื่องจากมีคำสั่งห้ามจาก คสช. ส่วนขั้นตอนหลังจากการรับหนังสือแล้ว จะนำเสนอต่อผู้บริหาร สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับรายงาน EHIA ขณะนี้เพิ่งอยู่ในขั้นเริ่มต้นการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการในการพิจารณาประเด็นต่างๆ ในรายงาน ซึ่งหากมีประเด็นที่ต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเพิ่มเติม จะส่งกลับไปให้ กฟผ.ทำการศึกษาเพิ่ม จากนั้นจึงนำเสนอไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา หากผ่าน จึงนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
นายดิเรกได้ขอดูและขอคัดสำเนารายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาซึ่งมีศึกษาเรียบร้อยแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยรองเลขาธิการ สผ.กล่าวว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการและอาจมีการเพิ่มเติมประเด็นการศึกษา ในชั้นต้นสามารถให้เข้าอ่านรายงานได้ แต่ไม่สามารถให้คัดสำเนาได้ และตามระเบียบต้องทำหนังสือขออนุญาตจากคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของ สผ.ก่อน ซึ่งจากหนังสือที่ได้รับในวันนี้ ทาง สผ.จะแจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของ สผ.ให้ทราบในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีตัวแทนของ กฟผ.เข้าร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ด้วย โดยกล่าวกับบีบีซีไทยว่า กฟผ.ทำตามนโยบายของรัฐบาลในการจัดเตรียมพลังงานไฟฟ้าเพื่อโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ หรือเซาท์เทิร์นซีบอร์ด และทำตามแผนพัฒนาการผลิตพลังงานของประเทศ หรือพีดีพี และสุดท้ายผู้ที่จะตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่คือรัฐบาล ไม่ใช่อำนาจของ กฟผ.
ในช่วงบ่าย กลุ่มชาวบ้านและนักศึกษาค้านโรงไฟฟ้าเทพาจะเดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้บรรจุเรื่องสิทธิชุมชนลงในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำข้อเสนอไปแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อไป



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top