0
(ภาพประกอบ: การรักษาความปลอดภัยของสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย)

ผู้เชี่ยวชาญชี้ไทยมีความเสี่ยงต่ำที่จะถูกไอเอสโจมตี
สถานีโทรทัศน์แชนแนล นิวส์ เอเชียของสิงคโปร์รายงานว่า นายแอนโทนี่ เดวิส ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงประจำวารสาร HIS-Janes Defence Weekly ได้แสดงความเห็นว่าไทยมีความเสี่ยงในระดับต่ำที่จะถูกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) โจมตีก่อการร้าย
จากกรณีที่มีรายงานว่า มีชาวซีเรียซึ่งเป็นสมาชิกไอเอส 10 รายลอบเข้าไทย และมุ่งก่อเหตุโจมตีผลประโยชน์ของรัสเซียในไทยนั้น นายเดวิสเห็นว่า ไทยนั้นไม่ได้มีส่วนร่วมในกรณีการสู้รบปราบปรามไอเอสในซีเรีย ทั้งเครือข่ายของไอเอสเองนั้น ยังไม่ได้มีการปักหลักหรือมีแหล่งซ่องสุมอย่างมั่นคงในไทย จึงไม่น่าจะมีความเสี่ยงถูกโจมตีในระดับสูง
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเป็นไปได้อยู่บ้างว่าอาจมีการโจมตีก่อการร้าย เนื่องจากชาติต่างๆที่เข้าร่วมในการปราบปรามไอเอสในซีเรีย มีแหล่งผลประโยชน์อยู่มากมายในไทย และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีความพยายามโจมตีก่อการร้ายในไทยโดยกลุ่มต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
ด้านพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้สั่งการให้ตำรวจเร่งแกะรอยค้นหาสมาชิกไอเอสชาวซีเรียที่เดินทางเข้ามาในไทยแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่นักท่องเที่ยวชาวซีเรียประมาณ 400 ราย พร้อมทั้งยกระดับการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญของประเทศต่าง ๆที่อาจเป็นเป้าการโจมตีของไอเอส



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top