0

บทบาท มุมมอง และนิยามความเป็นผู้หญิง
“เวลาเป็นลูกสาวก็ต้องเป็นลูกสาวที่ดี เป็นน้องสาว พี่สาวที่ดี เป็นภรรยาที่ดี ต้องคู่กับผู้ชาย พอมีลูกก็ต้องเป็นแม่ที่ดีอีก มันจะมีคำว่า “ที่ดี” กำกับอยู่ในทุก ๆ มิติของชีวิตผู้หญิง แต่ถามว่าจริง ๆ แล้วมันจะมีสักกี่คนที่ผ่านฉลุย ทุก ๆ มิตินั้น”
“จากการวิจัยเราพบว่าในห้องข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทย มันมีการกระทำที่รุนแรงต่อผู้หญิง มีการคุกคามทางเพศ ซึ่งมันไม่แตกต่างเลยจากผู้หญิงในบริบทอื่น ผู้หญิงถูกถ้ำมอง ผู้หญิงที่ทำงานในภาคสนามอาจตกเป็นเหยื่อถูกคุกคามเสียเอง”
“เอาเป็นว่าในสังคมต่างจังหวัด เมื่อไหร่ที่ลูกส่งเงินให้พ่อแม่ได้สม่ำเสมอ ทำให้พ่อแม่มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ถ้าคุณหาเงินใช้หนี้ ธกส.ให้พ่อแม่ได้ ต่อให้เป็นการรักหญิงกับหญิง ชายกับชาย จะท้องก่อนแต่ง คุณก็จะบอกอะไรพ่อแม่ได้มากกว่า ดิฉันกำลังจะบอกว่าเศรษฐกิจมีอำนาจมากกว่าวัฒนธรรม”
นี่คือส่วนหนึ่งของบทสนทนาที่บีบีซีไทยเชิญผู้หญิง 3 คน คือ อันธิชา แสงชัย อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญาและศาสนา มอ.ปัตตานี จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน สหภาพแรงงาน Try Arms และ ชเนตตี ทินนาม นักวิชาการจากศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล มาพูดคุยถึงบทบาท มุมมองและการสร้างนิยามความเป็นผู้หญิง การสนทนานี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ #100 Women ที่บีบีซีกำลังนำเสนออยู่ในหลายประเด็นที่เกี่ยวกับผู้หญิงซึ่งสามารถติดตามได้ที่www.bbc.co.uk (วิดีโอการสนทนานี้ผ่านการตัดต่อให้สั้นลงจากการสนทนาจริง)

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, December 1, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top