0

ผู้นำสหรัฐฯ ขอให้รัสเซียกับตุรกีลดความตึงเครียดระหว่างกัน ขณะเดียวกันสหรัฐฯ ประกาศจะส่งหน่วยรบพิเศษไปเพิ่มที่อิรัก
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้รัสเซียกับตุรกีลดความตึงเครียด และหันมาร่วมมือกันสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โดยหลังจากที่นายโอบามาได้พบหารือกับประธานาธิบดีเรเจป ทายิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีที่กรุงปารีส เขากล่าวยืนยันว่าสหรัฐฯ สนับสนุน “สิทธิของตุรกีในการปกป้องตนเองและน่านฟ้าของตน” แต่ย้ำว่ารัสเซียกับตุรกีจะต้องลดความรุนแรงของข้อพิพาทลง
นายโอบามากล่าวว่า “เราต่างมีศัตรูร่วมกัน” ซึ่งผู้สื่อข่าวบอกว่า นายโอบามาหมายถึงกลุ่มไอเอส และนายโอบามาต้องการให้ทั้งสองประเทศร่วมมือกันรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอส ขณะที่นายแอร์โดอันบอกผู้สื่อข่าวว่า เขากับรัฐบาลตุรกีต้องการลดความตึงเครียดและมุ่งมั่นที่จะปราบกลุ่มไอเอส
ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ย.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ชี้ว่า สาเหตุที่ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียบริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรียนั้น ก็เพราะต้องการปกป้องเส้นทางลำเลียงน้ำมันจากกลุ่มไอเอส ขณะที่นายอาห์เหม็ด ดาวุทโอลู นายกรัฐมนตรีตุรกีบอกว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริงและเรียกร้องให้มีการเจรจากัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวอีกในอนาคต
หลังจากเหตุการณ์ยิงเครื่องบินตก รัสเซียได้ออกมาตรการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากตุรกีมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการคว่ำบาตรจะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า
อีกด้านหนึ่งในการทำสงครามปราบกลุ่มไอเอส รัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่าสหรัฐฯ จะระดมกำลังหน่วยรบพิเศษไปทำงานในอิรัก เพื่อสร้างแรงกดดันให้กับกลุ่มไอเอส โดยนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่าปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับรัฐบาลอิรัก ทั้งนี้เพื่อช่วยกองกำลังอิรักและกองกำลังนักรบชาวเคิร์ดในการจู่โจม, ช่วยเหลือตัวประกัน และจับแกนนำกลุ่มไอเอส ส่วนในซีเรียหน่วยรบพิเศษจะ “ปฏิบัติการตามลำพังฝ่ายเดียว”
อย่างไรก็ตามนายคาร์เตอร์ไม่ได้ระบุถึงจำนวนทหารที่จะส่งไป เพียงแต่อธิบายว่า ทหารจะทำงานตามแนวตะเข็บชายแดนอิรัก เพื่อรักษาความปลอดภัยบริเวณพรมแดนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองกำลังรัฐบาลอิรัก ‪#‎RussianTurkey‬ ‪#‎ISIS‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ชิ้นส่วนเครื่องบินรัสเซียตกบริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top