0

รมช. กลาโหมรัสเซียกล่าวหาปธน. ตุรกีว่าค้าน้ำมันกับไอเอส
นายอนาโตลี อันโตนอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวหา ครอบครัวของประธานาธิบดีเรเจป ทายิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีว่า เกี่ยวข้องโดยตรงกับการค้าน้ำมันกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) นายอันโตนอฟระบุว่าตุรกีเป็นผู้ซื้อน้ำมันที่ถูก “ขโมย” ออกมาจากซีเรียและอิรักรายใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตาม นายแอร์โดอันกล่าวว่ารัสเซียไม่มีสิทธิ์ที่จะ “ใส่ร้ายป้ายสี” ตุรกีด้วยการกล่างอ้างแบบนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอันโตนอฟอ้างข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม โดยเขาชี้ว่าภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นรถบรรทุกน้ำมันหลายคันวิ่งออกจากพื้นที่ในความยึดครองของไอเอส ไปยังเป้าหมาย 3 แห่งในตุรกี รวมถึงโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่รถบางคันวิ่งต่อไปยังประเทศที่สาม ทางรัสเซียบอกว่าหลักฐานที่นำมาแสดงในตอนนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่านายแอร์โดอันและครอบครัวเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว
ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกีตกอยู่ในภาวะที่ตึงเครียด นับตั้งแต่ตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตกบริเวณพรมแดนซีเรีย-ตุรกีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้กล่าวหารัฐบาลตุรกีว่ายิงเครื่องบินรัสเซียตก เพื่อปกป้องเส้นทางลำเลียงน้ำมัน ทั้งที่เครื่องบินอยู่ในเขตแดนซีเรีย
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้กล่าวว่า สหรัฐฯ มีข้อมูลที่บ่งบอกว่าพ่อค้าคนกลางชาวตุรกี เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมันเถื่อนกับกลุ่มไอเอส โดยทางการตุรกีได้รับปากว่าจะจัดการกับปัญหาการค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ของตน อย่างไรก็ตามทั้งที่ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับรัสเซียยังตึงเครียด นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียบอกว่าพร้อมที่จะพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีในการประชุมที่กรุงเบลเกรดสัปดาห์นี้
‪#‎RussiaTurkey‬ ‪#‎RussiaSyria‬ ‪#‎ISIS‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top