0


ทารกเพศหญิงอายุ 74 นาทีเป็นผู้บริจาคอวัยวะอายุน้อยที่สุดในสหราชอาณาจักร 

โฮป ลี ทารกแฝดเพศหญิงจากเมืองนิวมาร์เก็ตในมณฑลซัฟฟอล์กเสียชีวิต หลังเกิดได้เพียง 74 นาที และไตของเธอจะถูกนำไปใช้สำหรับผู้ป่วยที่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายไต นับว่าเธอเป็นผู้บริจาคอวัยวะที่อายุน้อยที่สุดในสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ เอมมา ลี และ แอนดรูว์ ลี บิดามารดาของโฮปได้ตกลงบริจาคอวัยวะของเธอไว้ล่วงหน้า เนื่องจากแพทย์ตรวจพบว่าเธอีภาวะกะโหลกศีรษะไม่ปิดตอนที่เอมมามีอายุครรภ์ได้เพียง 13 สัปดาห์ และครอบครัวลีตระหนักดีว่าโฮป จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นานหลังคลอด โดยโฮปมีแฝดผู้น้องที่เป็นชายอีกคนหนึ่งซึ่งคลอดหลังเธอเพียงไม่นาน

นาย ลี บอกว่าถึงแม้มันจะเป็นช่วงเวลาอันแสนเศร้าแต่ครอบครัวเขาได้ลงนามยินยอมบริจาคอวัยวะกันทั้งครอบครัว การที่ได้รู้ล่วงหน้าทำให้มีเวลาเตรียมการ โรงพยาบาลเองก็สามารถจัดการผ่าตัดเอาไตและเนื้อเยื่อตับบางส่วนของโฮปไว้ได้ ซึ่งหากไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าก็อาจไม่สามารถจัดการทุกสิ่งได้เรียบร้อยแบบนี้ เขาบอกด้วยว่า ก่อนที่โฮปจะเสียชีวิตเขาจับนิ้วของลูกสาวตัวน้อยมาเกี่ยวไว้กับนิ้วของเขา ซึ่งมันทำให้เขาสะกดกลั้นความโศกเศร้าไว้ไม่อยู่เลยทีเดียว ช่วงเวลา 74 นาทีนั้นไม่นานเลย แต่อย่างน้อยก็ได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดกันบ้าง

แซลลี่ จอห์นสัน ผู้อำนวยการศูนย์เปลี่ยนถ่ายเลือดและอวัยวะของบริการสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษ บอกว่าการที่เด็กแรกเกิดบริจาคอวัยวะนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่นาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง ทางหน่วยงานรู้สึกซาบซึ้งในการตัดสินใจที่กล้าหาญของเอมมาและแอนดรูว์ที่เลือกที่จะให้ชีวิตใหม่แก่ผู้อื่น ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเป็นผู้สูญเสีย

ทั้งนี้ ภาวะกะโหลกศีรษะไม่ปิดเป็นภาวะความผิดปกติของระบบประสาทที่รุนแรงที่สุด โดยทารกที่เกิดมาจะไม่มีสมองและกะโหลกศีรษะ เป็นพยาธิสภาพรุนแรงที่ไม่สามารถมีชีวิตรอดได้ โดยพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top