0


เมืองรัคคา ที่มั่นของไอเอสถูกโจมตีอย่างหนัก

นายรามี อับเดล ราห์มาน หัวหน้ากลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศที่มั่นของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในเมืองรัคคาของซีเรียอย่างหนักหน่วงถึง 15 รอบ และมีนักรบของไอเอสกว่า 30 รายเสียชีวิต และอีกราว 40 ราย ได้รับบาดเจ็บ

กลุ่มสังเกตการณ์ฯ เชื่อว่าการโจมตีในวันนี้ (6 ธ.ค.) เป็นปฏิบัติการของแนวร่วมที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำ อย่างไรก็ตามนักเคลื่อนไหวกลุ่มอื่นที่อยู่ในเมืองรัคคารายงานว่า เห็นเครื่องบินรบของรัสเซียทิ้งระเบิดในเมือง และมีพลเรือนซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็กเสียชีวิต

ทั้งนี้เมืองรัคคาได้ชื่อว่าเป็นเมืองฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส ขณะนี้มีหลายชาติกำลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอส โดยกองกำลังพันธมิตรที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำได้โจมตีที่มั่นของไอเอสในซีเรียมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรได้เข้าร่วมในกองกำลังดังกล่าว หลังจากที่ได้รับไฟเขียวจากสภาผู้แทนราษฎร

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสก็ได้โหมปฏิบัติการโจมตีเพิ่มขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในกรุงปารีสเมื่อพ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มไอเอสอ้างว่ากลุ่มตนเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (4 ธ.ค.) สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีได้ลงมติเห็นชอบให้รัฐบาลเข้าร่วมในปฏิบัติการสนับสนุนการโจมตี

นอกจากนั้น เครื่องบินรบรัสเซียก็ร่วมโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรียเช่นกัน แต่นักวิจารณ์กลุ่มหนึ่งชี้ว่า ส่วนใหญ่แล้ว เครื่องบินรบรัสเซียโจมตีกลุ่มกบฏที่เป็นฝ่ายตรงข้ามประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดมากกว่า
#Syria


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top