0


ตาน ฉ่วย หนุน ออง ซาน ซู จี เป็นผู้นำคนใหม่

พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาได้พบหารือในทางลับกับนางออง ซาน ซู จี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ธ.ค.) โดยมองนางซู จี เป็นผู้นำคนใหม่ของเมียนมา พร้อมประกาศให้การสนับสนุนเธอ

นายเนย์ ฉ่วย ตเวย์ ออง หลานชายของ พล.อ. อาวุโส ตาน ฉ่วย ซึ่งรับหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจา เป็นผู้เปิดเผยรายละเอียดของการพบหารือครั้งนี้ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระบุว่าการพบหารือดังกล่าวดำเนินไปเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยที่พล.อ. อาวุโส ตาน ฉ่วย ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องจริงที่นางซู จี จะขึ้นเป็นผู้นำในอนาคตของประเทศ และเขาจะให้การสนับสนุนเธออย่างเต็มที่

นางซู จี นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนก่อน โจนาห์ ฟิเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า พล.อ. อาวุโส ตาน ฉ่วย วัย 80 ปี ซึ่งก้าวลงจากอำนาจเมื่อปี 2554 ยังคงมีอิทธิพลอยู่มากในเมียนมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าถ้อยคำของเขาจะเปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาที่จะช่วยนางซู จี ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นอุปสรรคไม่ให้เธอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพราะมีบุตรเป็นชาวต่างชาติหรือไม่

ผู้สื่อข่าวบอกว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นช่วงที่กลุ่มอำนาจทุกฝ่ายในเมียนมาต่างเปิดเจรจากันโดยมีประเด็นสำคัญคือ ใครจะได้ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ
#Myanmar #Myanmar2015Election#MyanmarElection2015


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top