0


น้ำหนักของผู้ชายส่งผลกระทบต่อเซลล์อสุจิ

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก บ่งชี้ว่า น้ำหนักตัวของผู้ชายมีผลต่อการส่งผ่านข้อมูลไปยังอสุจิ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเป็นโรคอ้วนของลูกที่เกิดมา

ผลงานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Cell Metabolism โดยระบุว่าเซลล์อสุจิของผู้ชายที่มีรูปร่างผอมกับผู้ที่เป็นโรคอ้วนนั้นมีตัวกำหนดการแสดงออกของยีน ซึ่งทำหน้าที่กำกับยีนที่แตกต่างกันออกไป และอาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของยีน

ดร.โรเมน บาร์เรส เจ้าของผลงานวิจัยบอกว่า โดยทั่วไปเมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ก็จะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษเพื่อให้ลูกที่เกิดมามีสุขภาพดี แต่หากข้อบ่งชี้ที่ได้จากงานวิจัยชิ้นนี้เป็นความจริงก็จะหมายความว่าหน้าที่การดูแลสุขภาพดังกล่าวจะตกเป็นของผู้ชายโดยตรง

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยทำการตรวจอสุจิของผู้ชายที่เป็นโรคอ้วน 6 คน 3 ครั้ง คือในช่วงก่อนเข้ารับการผ่าตัดลดน้ำหนัก, หลังการผ่าตัด 1 สัปดาห์ และหลังการผ่าตัด 1 ปี แล้วพบว่าตัวกำหนดการแสดงออกของยีนของเซลล์อสุจิมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนภายหลังการผ่าตัดได้ 1 สัปดาห์ และในอีก 1 ปีต่อมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจทำให้การแสดงออกของยีนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ดร.บาร์เรส ยอมรับว่ายังไม่ทราบชัดเจนว่า การเปลี่ยนแปลงของตัวกำหนดการแสดงออกของยีนจะส่งผลต่อยีนอย่างไร แต่ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของเซลล์อสุจิที่เขาได้จากงานวิจัยที่กินเวลา 5 ปีชิ้นนี้มีความเชื่อมโยงกับยีนที่ควบคุมความอยากอาหารและการพัฒนาของสมอง นอกจากนี้ ยังพบการเปลี่ยนแปลงเดียวกันจากการเปรียบเทียบเซลล์อสุจิของผู้ชายรูปร่างผอม 10 คน ที่มีดัชนีมวลกายต่ำกว่า 30 กับกลุ่มชายที่เป็นโรคอ้วนปานกลาง 10 คน และผลการวิจัยที่ได้ยังสอดคล้องกับการทดลองในหนูด้วย ซึ่งนี่อาจบ่งชี้ว่า เหตุใดข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนักตัวของพ่อจึงมีประโยชน์ต่อลูก

ศ.อัลลัน เพซีย์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้น่าสนใจเพราะให้หลักฐานสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า อสุจิสามารถส่งผ่านลักษณะเด่นบางประการได้ โดยที่ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของรหัสพันธุกรรม อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาให้ละเอียดยิ่งขึ้นต่อไป ส่วนชาย-หญิงที่เตรียมตัวมีบุตรนั้นก็ควรรักษาสุขภาพให้ดีในช่วงของการปฏิสนธิเพื่อให้ลูกที่เกิดมามีสุขภาพที่แข็งแรง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top