0

ชาวเกาหลีใต้ชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาล
ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่เพื่อแสดงพลังต่อต้านนโยบายของรัฐบาลที่พวกเขามองว่า ทำให้ระบอบประชาธิปไตยของประเทศอ่อนแอลง
การประท้วงจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) หลังจากศาลปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลที่ต้องการให้ศาลมีคำสั่งห้ามการสวมหน้ากากในการชุมนุม หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรงในการประท้วงเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา
ตำรวจระบุว่า มีผู้ออกมาร่วมชุมนุมกันราว 14,000 คน น้อยกว่าการประท้วงเมื่อเดือนก่อนที่มีผู้ชุมนุมกว่า 60,000 คน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีผู้ร่วมชุมนุมจากหลากหลายกลุ่ม อาทิ ผู้ใช้แรงงาน, เกษตรกร และกลุ่มพลเมือง แต่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นเหมือนครั้งก่อน ขณะเดียวกันมีการระดมตำรวจราว 18,000 นายเข้ารักษาความเรียบร้อยในกรุงโซล
กลุ่มผู้ประท้วงออกมาคัดค้านแผนการต่าง ๆ ของรัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่นำโดยประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ซึ่งรวมถึงการแก้ไขกฎหมายแรงงานที่จะให้สิทธิ์นายจ้างไล่ลูกจ้างออกจากงานได้หากไม่พอใจกับผลงาน และกำหนดเพดานเงินเดือนของพนักงานอาวุโส เพื่อกระตุ้นให้นายจ้างหันไปจ้างงานคนหนุ่มสาวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังไม่พอใจแผนการที่จะช่วยให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้นในการควบคุมเนื้อหาของตำราวิชาประวัติศาสตร์ โดยกลุ่มฝ่ายซ้ายวิจารณ์ว่าแผนการเหล่านี้จะนำไปสู่การลบล้างเรื่องการปกครองแบบเผด็จการในอดีตของเกาหลีใต้
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีการออกหมายจับนายฮัน ซัง-กุน แกนนำสมาพันธ์แรงงานเกาหลี จากเหตุประท้วงเมื่อเดือนก่อน ซึ่งในการชุมนุมเมื่อวานนี้เขาได้เรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วประเทศเพื่อประท้วงเงื่อนไขด้านแรงงานที่เอื้อประโยชน์ให้แต่กลุ่มนายทุน

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, December 6, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top