0


กลุ่มอนุรักษ์ไม่พบกองเรือล่าวาฬของญี่ปุ่น
กลุ่มซีเชพเพิร์ดซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านการล่าวาฬแถลงว่าทางกลุ่มยังไม่สามารถค้นหากองเรือของญี่ปุ่นที่กำลังออกล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ได้พบ
กลุ่มซีเชพเพิร์ดส่งเรือออกไปพยายามขัดขวางการล่าวาฬของกองเรือญี่ปุ่นเป็นประจำทุกฤดูการล่า แต่ตัวแทนของกลุ่มเปิดเผยว่าในปีนี้ ญี่ปุ่นได้ขยายพื้นที่ปฏิบัติการล่าวาฬผิดกฎหมายอย่างมาก ทำให้ยากที่จะติดตามจนพบ นอกจากนี้ แถลงการณ์ของซีเชพเพิร์ดยังได้เรียกร้องให้ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ช่วยเหลือด้วยการแจ้งพิกัดของกองเรือญี่ปุ่นด้วย
ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1940 ถึงกลางทศวรรษ 1960 เนื้อวาฬเป็นแหล่งอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่สำคัญที่สุดของญี่ปุ่น โดย ณ จุดสูงสุดในปี 1964 ญี่ปุ่นฆ่าวาฬถึงกว่า 14,000 ตัวในเวลาปีเดียว ส่วนใหญ่เป็นวาฬฟินและวาฬหัวทุย
ในปัจจุบัน ญี่ปุ่นสามารถนำเข้าเนื้อสัตว์จากออสเตรเลียและอเมริกาได้แล้ว จึงไม่มีการล่าวาฬน้ำลึกในเชิงพาณิชย์ในญี่ปุ่นอีก แต่กลับส่งกองเรือออกล่าวาฬในน่านน้ำมหาสมุทรแอนตาร์กติก โดยได้รับเงินสนับสนุนจากภาษีอากร เพื่อทำสิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าเป็น "การวิจัยทางวิทยาศาสตร์"
อย่างไรก็ตาม ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้ปฏิเสธไม่ยอมรับข้ออ้างเรื่องการล่าวาฬเพื่อการศึกษาของญี่ปุ่น และตัดสินว่าไม่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้น ในโครงการล่าวาฬเพื่อการวิจัยของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ทั้งยังสั่งให้รัฐบาลญี่ปุ่นหยุดดำเนินการล่าวาฬด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top