0

เชฟทำขนมปังอันดับหนึ่งของโลกไม่ใช่ชาวฝรั่งเศสอีกต่อไป แต่เป็นชาวเกาหลีใต้
เชฟทำขนมปังชาวเกาหลีใต้เพิ่งจะชิงตำแหน่งแชมป์อบขนมปังโลกมาจากเชฟฝรั่งเศสได้ ในการแข่งขันเบเกอรี่ชิงแชมป์โลก Coupe du Monde de Boulangerie ที่กรุงปารีสเมื่อไม่นานมานี้ สตีเฟน อีวานส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงโซล บอกว่าความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ทำให้รสนิยมเรื่องอาหารของชาวเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงไป โดยคนรุ่นใหม่หันไปนิยมอาหารตะวันตกกันอย่างแพร่หลาย
เกาหลีใต้เปลี่ยนจากสังคมเกษตรกรรมไปเป็นสังคมอุตสาหกรรมที่มีเศรษฐกิจเจริญรุดหน้าในช่วงเวลาราว 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนผ่านที่รวดเร็วกว่าประเทศฝรั่งเศส โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ร้านกาแฟสัญชาติเกาหลีใต้ได้เข้าไปบุกตลาดในกรุงปารีส ขณะเดียวกันรสนิยมเรื่องการกินของชาวเกาหลีใต้ก็เปลี่ยนแปลงไปตามฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นด้วย โดยปริมาณการบริโภคข้าวสาลีต่อหัวประชากรเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับการบริโภคข้าวที่ลดลง
การที่ชาวเกาหลีใต้เปลี่ยนจากการบริโภคข้าวไปเป็นข้าวสาลี เริ่มขึ้นเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นเกาหลีใต้นำเข้าข้าวสาลีจากสหรัฐฯมาแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารภายในประเทศ นอกจากนี้ มุมมองเกี่ยวกับบทบาทของชาย-หญิงที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ทำให้ชายชาวเกาหลีใต้หันมาสนุกกับการทำอาหารมากขึ้น เชฟชื่อดังตามรายการสอนทำอาหารทางโทรทัศน์ล้วนเป็นผู้ชาย เช่นเดียวกับกลุ่มเชฟที่เพิ่งไปคว้าแชมป์อบขนมปังโลกที่ฝรั่งเศส ก็เป็นชายล้วนเช่นกัน
ปัจจุบันชาวเกาหลีใต้มีมุมมองเกี่ยวกับอาหารต่างไปจากเดิมด้วย เพราะอาหารไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่ทำให้ท้องอิ่มและให้พลังงานแก่ร่างกาย ทว่าเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสุข และการทำอาหารก็กลายเป็นงานอดิเรกของใครหลาย ๆคนด้วย การแข่งขันทำอาหารได้กลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตในกรุงโซล ซึ่งที่เมืองหลวงแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยร้านคาเฟ่เก๋ ๆที่ให้บริการกาแฟและเบเกอรี่รสชาติต้นตำรับ ที่ร้านบางแห่งในกรุงปารีสยังต้องอาย
ผู้สื่อข่าวบอกว่า การที่ชาวเกาหลีใต้รับวัฒนธรรมการกินของตะวันตกเข้ามาอย่างแพร่หลาย ก็ทำให้วัฒนธรรมการกินแบบดั้งเดิมบางอย่างเริ่มเสื่อมความนิยมลง ร้านที่เคยขายอาหารปรุงจากเนื้อสุนัขต่างก็ทยอยปิดตัวลงเพราะไม่ได้รับความนิยมเหมือนก่อน เนื่องจากปัจจุบันสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่นิยมกันมากขึ้น และเป็นเหมือนเครื่องประดับฐานะสำหรับคนหนุ่มสาวฐานะดีไปแล้ว

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top