0

ฟรีดอม เฮาส์ เผยแผนที่แสดงระดับเสรีภาพในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก
องค์กรสังเกตการณ์ประชาธิปไตย ฟรีดอม เฮาส์ ออกรายงานการจัดสถานะทางเสรีภาพในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยใช้เกณฑ์ที่ปรากฏในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ปี 1948 เป็นตัวชี้วัดว่า ประเทศต่าง ๆ มีเสรีภาพอยู่ในระดับใด โดยมุ่งชี้วัดจากสิทธิทางการเมืองและเสรีภาพของพลเมืองเป็นหลัก
ทั้งนี้ บริษัท Statista เป็นผู้จัดทำข้อมูลการแบ่งสถานะทางเสรีภาพดังกล่าวในรูปของแผนที่ ซึ่งลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ ดิ อินดีเพนเดนท์ ของอังกฤษ โดยในแผนที่ดังกล่าว ประเทศที่เป็นสีเขียวได้รับการจัดสถานะว่ามีเสรีภาพ ส่วนประเทศที่เป็นสีเหลืองมีเสรีภาพบางส่วน แต่ประเทศที่เป็นสีแดงหมายถึงว่าไม่มีเสรีภาพ
ฟรีดอม เฮาส์ ยังระบุว่า ผลการศึกษาในปีที่ผ่านมาพบว่าเสรีภาพในประเทศต่าง ๆทั่วโลกลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 10 แล้ว โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากแรงกดดันทางการเมืองและเศรษฐกิจ เช่นวิกฤติการณ์ที่ยืดเยื้อในซีเรีย ซึ่งทำให้เกิดวิกฤติผู้อพยพครั้งใหญ่ รวมทั้งการแบ่งแยกเชื้อชาติและสีผิวที่มีมากขึ้นในสหรัฐฯ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในจีนที่ทำให้มีการปราบปรามผู้เห็นต่างมากขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันที่ดิ่งลง ทำให้ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรวมทั้งรัสเซียเกิดความตึงเครียด และรัฐบาลของประเทศเหล่านี้มุ่งควบคุมปราบปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่าง ๆ มากขึ้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top