0

ทนายผู้ต้องสงสัยคดีระเบิดแยกราชประสงค์เผย ลูกความ อาเด็ม คาราดัก ถูกทรมานขณะอยู่ในความควบคุมของทหาร จึงต้องยอมรับสารภาพ ทั้งที่ไม่รู้เห็นกับเหตุโจมตีเมื่อปีก่อน
ในวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์  นายชูชาติ กันภัย ทนายความของอาเด็ม คาราดัก ชาวจีนเชื้อสายอุยกูร์ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า ลูกความของตน ซึ่งมีอีกชื่อหนึ่งว่า บิลาล โมฮัมเหม็ด ถูกบีบบังคับให้สารภาพ ว่า เขามีบทบาทในเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหมในกรุงเทพฯเมื่อปีที่แล้ว
เหตุโจมตีที่แยกราชประสงค์เมื่อ 17 สิงหาคม 2558 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นายคาราดักมีกำหนดขึ้นศาลทหารในวันอังคาร พร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีกราย คือ ยูซุฟู เมียไรลี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตำรวจระบุว่า ชายทั้งสองรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ
หน่วยคอมมานโดคุมตัวนายอาเด็ม คาราดัก ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่บริเวณศาลท้าวมหาพรหม เมื่อ 26 กันยายน 2558
“ช่วงนั้นเขาถูกทรมานและถูกบีบคั้น เขาจึงยอมรับข้อกล่าวหา” นายชูชาติบอกกับรอยเตอร์หลังเข้าเยี่ยมลูกความ “เขายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด ข้อหาเดียวที่เขายอมรับคือ เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย” 
อย่างไรก็ดี พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรัฐประหาร ไม่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยทั้งสองถูกซ้อมทรมานระหว่างถูกทหารควบคุมตัว “ผมค่อนข้างแน่ใจว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับผู้ต้องสงสัยขณะที่ทั้งสองอยู่ในความควบคุมของทหาร”
นายชูชาติ กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองถูกนำตัวขึ้นศาลทหารเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่ทั้งสองไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธเนื่องจากมีปัญหาการสื่อความหมาย ทั้งสองถูกตั้งข้อหา 10 ข้อ อาทิ ฆาตกรรม ครอบครองวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมาย แต่ไม่มีข้อหาก่อการร้าย
หน่วยคอมมานโดคุมตัวนายยูซุฟู เมียไรลี ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด 
ทนายความผู้นี้ไม่ได้ระบุว่า นายเมียไรลี ผู้ต้องสงสัยคนที่สอง จะปฏิเสธข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับนายคาราดักหรือไม่  
จนถึงขณะนี้ ตำรวจไทยจับผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน อีก 15 คนที่ถูกออกหมายจับ ยังคงลอยนวล.

Source: Reuters
Photos:  AFP


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top