0


อียูบรรลุข้อตกลงตั้งระบบแบ่งปันข้อมูลผู้โดยสารสายการบิน

สหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงในการตั้งระบบแบ่งปันบันทึกรายชื่อผู้โดยสารสายการบิน หรือ Passenger Name Record (PNR) เพื่อยกระดับมาตรการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย

ระบบ PNR จะช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆของผู้โดยสาร อาทิ ชื่อ, ข้อมูลในการติดต่อ และข้อมูลบัตรเครดิต โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บจากเที่ยวบินของสายการบินยุโรปที่บินเข้า-ออกอียู รวมทั้งที่บินให้บริการระหว่างชาติสมาชิกอียู

เหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ส่งผลให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยมากขึ้น และทำให้อียูสามารถบรรลุข้อตกลงการตั้งระบบเพื่อแบ่งปันข้อมูลผู้โดยสารสายการบินได้ในที่สุด หลังจากเคยมีการเสนอให้ใช้ระบบนี้มาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2550 แต่ขณะนั้นบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของชาติในอียูไม่สามารถผ่านความเห็นชอบได้เพราะติดข้อกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

นายแบร์นารด์ คาซเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า ระบบนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย ขณะที่นายเอเตียน ชไนเดอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของลักเซมเบิร์ก ชี้ว่า การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้จะเอื้อให้อียูก่อตั้งระบบ PNR ที่มีประสิทธิภาพและเคารพต่อสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างเต็มที่


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top