0

โคลอมเบียพบเรือสมบัติสเปนที่อับปางลงเมื่อกว่า 300 ปีก่อน
ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ของโคลอมเบียเปิดเผยว่า มีการค้นพบซากเรือขนสมบัติของสเปนที่ถูกจมโดยเรือรบอังกฤษเมื่อกว่า 300 ปีก่อน บริเวณนอกชายฝั่งเมืองท่าคาร์ตาเฮนาของโคลอมเบีย โดยสมบัติในเรือมีมูลค่าอย่างน้อย 36,000 ล้านบาท
ประธานาธิบดีซานโตสประกาศข่าวดีครั้งนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่าเรือซาน โฮเซ ถือเป็นสุดยอดของซากเรือที่นักล่าสมบัติต่างตามหา เพราะมันเป็นหนึ่งในเรือบรรทุกทรัพย์สมบัติมูลค่ามากที่สุด ที่อับปางและหายสาบสูญไปในท้องทะเล ซึ่งจากนี้จะมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ในเมืองคาร์ตาเฮนา เพื่อเป็นสถานที่เก็บรักษาสมบัติเหล่านี้ต่อไป
เรือซาน โฮเซ บรรทุกทองคำ, เงิน และเพชรนิลจินดาต่าง ๆ ที่ได้จากอาณานิคมของสเปนในทวีปอเมริกา เพื่อส่งไปให้กษัตริย์สเปนใช้เป็นทุนในการทำสงครามสืบราชบัลลังก์สเปน แต่กลับถูกเรือรบของอังกฤษซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามโจมตีจนอับปางลง นอกชายฝั่งเมืองคาร์ตาเฮนาเมื่อเดือน มิ.ย. ปี พ.ศ. 2251 ซึ่งเรือลำนี้เป็นหนึ่งในเรือใบขนาดใหญ่และเรือขนสินค้ากว่า 1,000 ลำ ที่อับปางตามแนวปะการังของโคลอมเบีย
ทั้งนี้ ในช่วงกว่า 300 ปี ที่ประเทศตกเป็นอาณานิคมของสเปน มีรายงานว่าซากเรือที่พบเข้าหลักเกณฑ์ของการเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมใต้น้ำของสหประชาชาติด้วย
ส่วนเรื่องกรรมสิทธิ์ในซากเรือซาน โฮเซ นั้นเป็นข้อพิพาททางกฎหมายที่ยืดเยื้อมานานระหว่างรัฐบาลโคลอมเบียกับบริษัทซีเซิร์ชอาร์มาดา ซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐฯ และอ้างว่าเป็นผู้ระบุตำแหน่งที่เรืออับปางเมื่อปี พ.ศ. 2524 โดยบริษัทกล่าวหาว่ารัฐบาลโคลอมเบียละเมิดสัญญาพร้อมเรียกค่าเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เมื่อ 4 ปีก่อน ศาลในสหรัฐฯ ตัดสินให้เรือซาน โฮเซ เป็นสมบัติของประเทศโคลอมเบีย
‪#‎Shipwrecks‬ ‪#‎SeaSearchArmada‬
ภาพประกอบ ภาพ 1 เรือซานโฮเซ, ภาพ 3-4 ซากโบราณวัตถุที่พบในเรือ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top