เรื่องปัญหาเศรษฐกิจจีน ที่ดราม่ากันว่า อเมริกันจงใจโจมตีจีน เพื่อให้จีนพังนั้น ผมว่ามันใช้จินตนาการ เลยเถิดมากมายเกินไป
อเมริกันค้าขายกับจีนมากมาย มีความสัมพันธุ์ทางเศรษฐกิจกับจีนมาก มีการลงทุนในจีนมหาศาล ยุโรปก็เช่นเดียวกับอเมริกา มีการค้าและการลงทุนในจีนมาก หากเศรษฐกิจจีนล่มสลาย ทั้งยุโรปและอเมริกันก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เศรษฐกิจตกต่ำอย่างแรงตามไปด้วย ไม่ใช่ว่าจีนล่มสลายแล้ว อเมริกันกับยุโรป จะสบาย
เศรษฐกิจ ไม่เหมือนสงครามจริง มันเชื่อมโยงสัมพันธุ์กัน ฝ่ายหนึ่งล่ม อีกฝ่ายก็ซวนเซตาม การแข่งขันสงครามเศรษฐกิจ คือ แข่งกันค้าขาย แย่งตลาดกัน ไม่ใช่แข่งทำลายล้างซึ่งกันและกัน อันนั้นคือสงครามจริงๆ ไม่ใช่สงครามเศรษฐกิจ
เข้าใจเสียให้ถูก
เศรษฐกิจจีนมีปัญหา เพราะตัวระบบของเศรษฐกิจจีนเองที่มันบิดเบี้ยว บิดเบือนกลไกตลาดเสียจนระบบ ขาดดุลยภาพ ซึ่งตลาดมันก็ต้องปรับตัวของมันเองเข้าสู่ดุลยภาพของมัน เมื่อลูกโป่งพองมาก คือ กระตุ้นดีมานด์เทียม สร้างซัพพลาย เช่น ตึก คอนโดร้างกันเยอะๆ เพื่อสร้างตัวเลขจีดีพี สุดท้ายไม่มีคนซื้อ เพราะไม่มีกำลังซื้อ วันที่ต้องชำระเงินกู้ เพราะกู้เงินแบงค์ไปสร้าง มันก็ย่อมชำระไม่ได้ เอ็นพีแอล คือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มันก็พอกพูน วันล้มระเนระนาด ก็มาถึง
มันปรากฎอาการให้เห็นในตลาดหุ้นก่อน เมื่ออุดตลาดหุ้น ไม่ให้คนซื้อขาย คนยิ่งตกใจ ไม่มั่นใจระบบเศรษฐกิจ ก็ขายเงินหยวนแลกดอลล่าร์ เอาเงินออก เพื่อหนีการขาดทุน ความล่มจม
ค่าเงินหยวนก็ตก
ทีนี้นักเก็งกำไร ในตลาดเงิน ที่เป็นปกติของตลาดหุ้น ตลาดเงินอยู่แล้ว เห็นจุดอ่อนที่เขาจะทำกำไรได้ ก็เข้ามาเก็งกำไร ซื้อขายกัน ที่เราเรียกว่าโจมตีค่าเงินนั่นเอง แต่มันคือการเก็งกำไรปกติของตลาด
นักเก็งกำไร กองทุนรวมต่างๆ เหล่านี้คือ เอกชน ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาล อเมริกันหรือยุโรป หากนักเก็งกำไร เห็นความผิดปกติของตลาดนิวยอร์ก พวกเขาก็เข้าไปเก็งกำไรเหมือนกัน หากตลาดมันบิดเบี้ยวมันก็พังเช่นกัน (เช่น กรณี ซับไพร์ม ที่อเมริกันก็เจอปัญหา อย่างหนัก) นักเก็งกำไร ไม่มีสัญชาติ ไม่มีประเทศ มีจุดอ่อนให้เก็งกำไรได้ ทุกคนก็รุมเข้าไปเหมือนแร้งลง
ดังนั้น พวกตะวันตกเขาเรียนรู้ เขาจึงปล่อยกลไกตลาดให้ปรับสมดุลย์ของมันเอง ไม่ใช่ทรนงตน ใช้อำนาจเข้าไปบิดเบือนกลไกตลาด แล้วก็แพ้พลังของตลาดในที่สุด ตะวันตกเขาเจ็บมาหลายครั้งในประวัติศาสตร์ จนเรียนรู้ว่าตลาดจะปรับตัวมันเอง อย่าไปบิดเบือนมัน แค่ป้องกันไม่ให้ใครทำผิดกฏหมายก็พอ
ไม่ใช่ทรนงตนอย่างพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ใช้อำนาจไปจัดการตลาดตรงโน้นตรงนี้ แบบคิดว่าอำนาจบงการได้ทุกสิ่ง ใช้ Command Economy กับระบบตลาด มันจึงบิดเบี้ยวอย่างที่เห็น
ดังนั้นจีนจะพัง ก็เพราะตัวเอง มันคือกลไกเศรษฐกิจระบบตลาด ที่พลังของตลาดชนะในที่สุดเสมอ ไม่มีใครบิดเบือนตลาดได้ตลอดไป

 
Top