0

นาฬิกาโกงสอบกำลังระบาดในอังกฤษ
ครูในอังกฤษกำลังปวดหัวเกี่ยวกับปัญหา “นาฬิกาโกงสอบ” ที่ช่วยให้เด็กสามารถแอบดูโพยข้อสอบจากหน้าจอนาฬิกาได้อย่างแนบเนียน และยังมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต
นาฬิกาดิจิตอลประเภทนี้โฆษณาว่ามีความจุข้อมูลตั้งแต่ 4-8 กิกะไบต์ จึงช่วยให้นักเรียนสามารถซุกซ่อนไฟล์ข้อมูลต่างๆ เช่น เอกสาร รูปภาพ และวิดีโอ เพื่อนำเข้าไปดูในห้องสอบได้ นาฬิกาบางรุ่นจะมี “ปุ่มฉุกเฉิน” ที่เมื่อกดแล้วจะทำให้ปุ่มกดอื่น ๆไม่ทำงาน แล้วเปลี่ยนให้หน้าจอกลับไปเป็นหน้าปัดบอกเวลาแบบนาฬิกาดิจิตอลทั่วไป นอกจากนี้ นาฬิกาบางรุ่นยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์หูฟังไร้สายขนาดเล็กได้ด้วย
นาฬิกาประเภทนี้มีขายอยู่ทั่วไปตามเว็บไซต์ขายของ อาทิ แอมะซอน และอีเบย์ มีสนนราคาอยู่ที่ราวสองพันกว่าบาท ผู้ขายนาฬิกาบางรายเสนอของแจกล่อใจเป็น ปากกาที่สามารถซุกซ่อนโพยได้ด้วย
โจ ซิดเดอร์ ผู้บริหารโรงเรียนมังค์ตัน คัมบ์ ในเมืองบาธ ได้ติดต่อมายังบีบีซีเพื่อแจ้งข้อมูลเรื่องนี้ โดยเขาชี้ว่า ปัญหานาฬิกาโกงสอบที่กำลังแพร่ระบาดอาจกลายเป็น “ฝันร้าย” ของฝ่ายบริหารสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เพราะเขาเชื่อว่าตลาดขายสินค้าประเภทนี้น่าจะเป็นตลาดที่ใหญ่มาก การขายอุปกรณ์ช่วยโกงสอบแก่เด็กนักเรียนที่กำลังเครียดกับการสอบ ถือเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ เพราะอาจทำให้เด็กถูกจับได้แล้วถูกลงโทษปรับตกในการสอบทุกวิชา
ซิดเดอร์ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่จัดการสอบดำเนินมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อจัดการปัญหานี้ และท้าทายธุรกิจที่ผลิตสินค้าประเภทนี้ ขณะที่หลายฝ่ายเสนอให้มีการกำหนดให้นาฬิกาอัจฉริยะ และนาฬิกาดิจิตอล อยู่ในกลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ห้ามนำเข้าห้องสอบ ซึ่งรวมไปถึง โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top