0


ตั้งใจพาดหัวหลอกสลิ่ม แต่ตกไปนิดนึง ที่จริงต้องมีเครื่องหมายคำถาม และลืมประโยคสำคัญว่า รัฐประหาร 49 ทำเพื่อไล่ทักษิณ แต่รัฐประหาร 57 ไม่ใช่แล้วเพราะปัญหามันบานปลายไปไกลแล้ว
วิกฤติการเมืองได้ทำให้ "การเมืองมวลชน" อย่างที่ อ.นิธิเขียน (รัฐธรรมนูญอุจาด) ขยายใหญ่โต กราดเกรี้ยว และจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบ "ปลาอานนท์พลิกตัว" ซึ่งมันไม่ใช่แค่เรื่องทักษิณ-ไม่ทักษิณ อีกแล้ว รัฐประหาร 57 เข้ามาจี้ประเทศไม่ให้ขยับ ด้วยอุดมการณ์โบราณสุดโต่ง แก้ปัญหาไม่ได้ ซ้ำยังหาทางลงไม่เจอ แค่ทักษิณเรอะ ไม่ต้องมากลัวถึงขั้นนี้ ถึงขนาดที่ร่างรัฐธรรมนูญมีชัยยังเอาไม่อยู่ จะให้ใช้อำนาจพิเศษอีก 4-5 ปี
แค่ทักษิณเรอะ คุณเจรจาเกี้ยเซียะกับทักษิณได้ทุกเมื่อ แต่มวลชนไม่มีวันยอม พวกสลิ่มสุดโต่งก็ไม่ยอม ใครเกี้ยเซียะทักษิณก็จะโดนรุมตื้บๆๆๆ มวลชนเสื้อแดงอาจจะรักทักษิณ แต่ก็สู้ต่อ แต่ก็ต้องการทวงความยุติธรรม คนรักเสรี รักประชาธิปไตย ยิ่งไม่เกี่ยวกับทักษิณอยู่ดี
ข้อสำคัญ อนาคตของชนชั้นนำ ก็อยู่บนความไม่แน่นอน ความสัมพันธ์ทางอำนาจดั้งเดิมของระบบอุปถัมภ์ ค่านิยม ศีลธรรมเก่า ก็กำลังจะพังทลาย
เปล่า ไม่ได้พูดแบบรอยเตอร์ว่าทักษิณสิ้นมนต์ แต่ทักษิณกลายเป็นแค่จิ๊กซอว์ตัวหนึ่งในวิกฤติ ไม่ได้เป็นเพลย์เมคเกอร์ตัวสำคัญอีกต่อไป แค่มีไว้หลอกให้คนเกลียดชังจนไร้สติเท่านั้น
อ้อ มีไว้เป็นแมนซิตี้ ที่ไก่อูเชลซีเย้ยว่าหนีคดีไม่เคารพกฎหมาย สู้ คสช.ก็ไม่ได้ ฉีกรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายเสียเอง (เฮ้ยๆ แมนซิตี้ 3-1 เข้ารอบ 8 ทีมยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกนะนั่น เชลซียังลูกผีลูกคนอยู่เลย ไก่อูได้ใจวันซิตี้ส่งตัวสำรอง)

000000

ทักษิณมีไว้ทำไม ถามไม่ทันขาดคำ ทักษิณโผล่มาแล้วไง ให้สัมภาษณ์ 4 สำนักข่าวต่างประเทศโดยไม่จำกัด 4 คำถาม ซัด คสช.เผาบ้านไล่หนู ร่างรัฐธรรมนูญย้อนยุคพม่า-เกาหลีเหนือ ทำประเทศถอยหลัง ฯลฯ

อะไรที่ทักษิณพูด จำไว้ให้แม่น เป็นผิดทั้งนั้นสำหรับประเทศไทย ทักษิณไม่เป็นประชาธิปไตย ผูกขาดอำนาจไว้กับนักการเมืองกลุ่มเดียว คสช.สิเป็นประชาธิปไตย “ขอเวลาอีกไม่นาน” จะคืนอำนาจให้ประชาชนแน่นอน แค่ขอขยักบางส่วนในระยะเปลี่ยนผ่าน 5 ปี

พูดซื่อๆ ตรงๆ ดีนะครับ ขอซึ่งหน้าแบบนี้ใครจะกล้าขัด ติดอย่างเดียวทำไมไม่งัด ม.44 ประกาศใช้รัฐธรรมนูญไปเลย ทำไมต้องทำประชามติให้เปลืองเงินภาษี ที่จะเก็บเพิ่มทั้งเหล้าบุหรี่น้ำอัดลม เปลืองแรงเปลืองกำลัง ต้องส่ง รด.รณรงค์ ต้องจับ “ไอ้ตู่” ปรับทัศนคติ ฤๅษีนั่งสมาธิยังนิมิตเห็นท่านขี่เมฆพ่นเลข 44 มีอภินิหารถึงเพียงนี้ ต้องใช้ประชามติทำไม

ทักษิณอุตส่าห์เก็งจังหวะ ออกมาพูดในช่วงที่กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญมีชัย ซ้ำคณะรัฐมนตรีเสนอให้ยืดอำนาจพิเศษบทเฉพาะกาลไปอีก 4-5 ปี แต่ท่านนายกฯ รักษาท่าที ไม่ยักลดตัวไปตอบโต้ หันไปซัดรอยเตอร์ดีกว่า ค่อยสูสีหน่อย

ปล่อยให้โฆษกไก่อูแฟนเชลซี บดขยี้อดีตเจ้าของแมนฯ ซิตี้ ว่าหนีคดีไม่เคารพกฎหมาย มาแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดได้อย่างไร ใช่เลย ในเมื่อ คสช.ยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญ ในเมื่อ คสช.ออกประกาศคำสั่งเป็นกฎหมาย ทักษิณก็ต้องให้เกียรติ ต้องเคารพ ต้องรู้เสียบ้าง “กฎหมายคืออะไร”

คำพูดทักษิณมีแต่ทำให้ชาวโลกเข้าใจประเทศไทยผิดๆ ทำให้สื่อต่างชาติเข้าใจคนไทยผิดๆ กระทรวงการต่างประเทศจึงต้องจัดระเบียบสื่อต่างชาติ ไม่ให้เสนอข่าวเสียหาย แต่เชื่อเถอะ นานาประเทศเข้าใจ นานาประเทศเชื่อลุงดอน ปรมัตถ์วินัย มากกว่าโทมัส ฟุลเลอร์ แห่งวอชิงตันโพสต์แน่นอน

ทักษิณมีความหมายอะไร ทำไม คสช.ต้องใส่ใจ ร่างรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ เป็นอำนาจที่ 4 ตัดตอนถอดถอนนักการเมืองได้ ใช้อำนาจตีความวิกฤตได้ ยังไม่พออีกหรือ ทำไมต้องวางกลไกพิเศษในบทเฉพาะกาล 4-5 ปี กลัวผีทักษิณเกินไปหรือเปล่า

เปล่า ไม่ใช่เลย คสช.ไม่ได้ไร้สติจนเชื่อว่าทักษิณซื้อโลกไปแล้ว ทักษิณเป็นแค่ผีที่ถูกปลุกไว้ให้คนกลัว ทักษิณมีน้ำยาอะไร ชนะเลือกตั้งกี่ครั้งก็ไม่มีทางเอาชนะกองทัพได้ ไม่มีทางเอาชนะชนชั้นนำในสังคมไทยได้

งั้นใครน่ากลัวกว่าทักษิณ อนาคตไงครับ มวลชนไงครับ มวลชนที่ไม่ได้หมายถึงเฉพาะเสื้อแดง แต่คือ “การเมืองมวลชน” ทั้งระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ระดับชุมชน ซึ่ง อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ชี้ว่า “เปลี่ยนผ่าน” มาแล้ว 20-40 ปี ถึงแม้การเมืองเสื้อสียังติดกับดัก “ผีทักษิณ” แต่ความเรียกร้องต้องการผลประโยชน์ของกลุ่มของชนชั้นตน จะทำให้การเมืองมวลชนไม่หยุดนิ่ง จะหวนกลับมากระทบ “อำนาจอุปถัมภ์” ของคนชั้นนำคนระดับบนที่เคยตั้งตนเป็นผู้จัดสรรผลประโยชน์

 ขณะที่อนาคตของชนชั้นนำ ก็อยู่บนความไม่แน่นอน ในความเปลี่ยนแปลงของโลก

ลำพังทักษิณไม่น่ากลัวอะไร ใครอยากเกี้ยเซี้ยทักษิณง่ายนิดเดียว อย่าหลอกอีกก็แล้วกัน (เชื่อเหอะ ยังไงก็ไม่เข็ด) เพียงแต่ผีที่ปลุกมานานถ่วงหม้อไม่ได้ง่ายๆ คุณตกลงกับทักษิณได้ ก็ไม่มีทางตกลงกับมวลชนขั้วตรงข้ามได้

เช่นกัน คุณตกลงกับทักษิณได้ ก็ใช่ว่าจะตกลงกับมวลชนเสื้อแดงได้ แม้เสื้อแดงส่วนใหญ่รักทักษิณ แต่ 10 ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีแค่การใช้อำนาจจัดการกับทักษิณ ความคับแค้น ความอยุติธรรม ในการปราบปรามหลายต่อหลายครั้ง มวลชนไม่ได้ต้องการแค่ “นิรโทษ” แต่ต้องการ “ทวงคืนความยุติธรรม”

นี่ยกตัวอย่างเฉพาะการเมืองเสื้อสี ยังไม่นับผู้รักเสรีภาพ ประชาธิปไตย (ฝรั่ง) สิทธิมนุษยชน ซึ่งไม่สนใจทักษิณ-ไม่ทักษิณ อุดมการณ์เสรีหลากไหลตามวิวัฒนาการสังคม ยิ่งยุคสื่อสารเปิดกว้าง คนรุ่นใหม่ยิ่งคิดต่าง แปลกแยก กับอุดมคติจารีตนิยมที่เคยชี้นำสังคมไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

การเมืองมวลชนนำสังคมไทยมาถึงจุดที่ปลาอานนท์ใกล้จะพลิกตัว ความสัมพันธ์แบบเดิมที่เคยเหนี่ยวรั้งสังคมไว้ด้วยระบบอุปถัมภ์ ค่านิยม ศีลธรรมแบบเก่ากำลังจะพังทลาย จำเป็นต้องปรับไปสู่ความสัมพันธ์แบบใหม่ ค่านิยมใหม่ ศีลธรรมใหม่ แต่ยังสร้างไม่ได้
นี่ต่างหากที่น่ากลัว ทำให้ต้องเหนี่ยวรั้งด้วยร่างรัฐธรรมนูญเครื่องทำน้ำอุ่นแถมผ้าห่ม (ทั้งที่ประเทศไทยร้อนตับแตก) ยังไม่พอ ยังจะใช้บทเฉพาะกาลอำนาจพิเศษ โดยไม่ยักมองว่ายิ่งกดยิ่งดันเครื่องอาจยิ่งระเบิดเร็ว

Source :- FB Atukkit Sawangsuk & http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1456410551

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top