Chaturon Chaisang

https://twitter.com/chaturon

สปช.ส่วนใหญ่น่าจะรู้ว่าร่างรัฐธรรมนูญที่จะนำหายนะมาสู่ประเทศชาติเช่นนี้ คงจะถูกคว่ำในขั้นประชามติ น่าแปลกว่าทำไมไม่คว่ำเสียเอง

ถ้าปล่อยให้ร่างอุบาทว์นี้ผ่านไปแล้วไปตกในขั้นประชามติ สปช.ชุดนี้จะหนีความรับผิดชอบทางการเมืองพ้นหรือ

ผมเจอประชาชนมาบอกว่า ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ พวกเขาก็อยู่ต่อสิ ให้ผ่านไม่ดีกว่าหรือ ผมบอกไปว่า ถ้าผ่าน พวกเขาจะยิ่งอยู่ต่อไปอีกนาน

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้น่าจะผ่านประชามติยากกว่าฉบับปี 50 มากเพราะมีเนื้อหาเผด็จการชัดแจ้งและเป็นการต่ออายุ คสช.ไม่มีกำหนด ทั้งยังแก้ไม่ได้ด้วย

เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งหมดหวังที่จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนี้ในขั้นตอนลงประชามติ สปช.ผ่านได้ ประชาชนก็ช่วยกันคว่ำได้ครับ

เห็นพลเอกประยุทธ์ออกมาชี้แจงความจำเป็นของการมีคปป.และบอกว่าไม่มีการสืบทอดอำนาจ คงต้องบอกว่าช่างไม่กระดากปากเอาเสียเลย ไหนบอกว่า ‘อย่าชี้นำ’

ตกลงว่า คสช.ชี้นำได้และฝ่ายที่สนับสนุนเท่านั้นที่สามารถแสดงความเห็นได้ คนที่เห็นต่างห้ามพูด ทั้งๆที่บอกว่าร่างนี้ดีเลิศประเสริฐศรี

ถ้าอย่างนี้ให้สปช.ผ่านร่าง แล้วแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ใช้บังคับได้เลย จะทำประชามติให้เสียเงินเสียทองไปทำไม

ตามร่างนี้ คสช.จะสืบทอดอำนาจต่อไปอีกนาน คุณประยุทธ์จะไปเป็นประธานคปป.หรือไม่ ยังไม่มีใครบอกได้ ขึ้นกับว่าเวลานั้นยังมีอำนาจทางทหารหรือไม่

ผู้มีอำนาจทางทหารจะเป็นประธานคปป. ซึ่งจะมีอำนาจเบ็ดเสร็จเหมือนหัวหน้าคสช.เวลานี้

ก่อนนี้มักมองกันว่า ร่างนี้มุ่งสร้างกลไกมาคุมนายกฯและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ดูโดยรวมแล้วจะพบว่าเขาตั้งใจจะตั้งรัฐบาลคนนอกด้วย

คือ ผู้ไม่มาจากการเลือกตั้งเป็นทั้งรัฐบาลและคปป.พร้อมกันเลยและยังมีอำนาจเหนือฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

จะสังเกตได้ว่า มีกลไกที่ไว้ค้ำจุนรัฐบาลและจัดการกับฝ่ายค้านได้อย่างสบายมือ เช่น รัฐบาลขอความไว้วางใจและการถอดถอนสส.ฝ่ายค้านได้โดยรัฐสภา

ในอดีต ทึ่มักเรียกกันว่าเผด็จการรัฐสภานั้น หลายๆครั้งมักพูดเกินจริงไป แต่การให้รัฐสภาถอดถอนสส.ฝ่ายค้านได้ นี่แหละเผด็จการรัฐสภาตัวจริง

ส่วนการให้สว.ซึ่งมาจากการแต่งตั้ง(โดยครม.)ชุดนี้มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญทั้งหลาย นอกจากไม่ชอบธรรมแล้วยังเป็นการสืบทอดอำนาจแบบหนึ่ง

ร่างรัฐธรรมนูญนี้จึงเป็นร่างเพื่อการสืบทอดอำนาจของคสช.ที่จะปกครองประเทศแบบเผด็จการต่อไปอย่างไม่มีกำหนดและเมื่อใช้บังคับแล้วจะไม่มีใครแก้ได้

หากสปช.ผ่านด้วยขาดจิตสำนึกผิดชอบชั่วดี ประชาชนก็ต้องร่วมมือกันคว่ำในขั้นลงประชามติ ไม่ต้องห่วงว่าคว่ำแล้วเขาจะอยู่ยาว ไม่คว่ำจะยาวกว่า

..............


 
Top