0

ผู้เข้าร่วมงานเสวนาที่ม. ธรรมศาสตร์ เรียกร้องให้รัฐหยุดคุกคามการแสดงออกของนักวิชาการ นักศึกษาและประชาชน
นักวิชาการ นักศึกษาและประชาชนราว 100 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาเรื่อง "มหาวิทยาลัย (ไม่ใช่ค่ายทหาร): พื้นที่แห่งสิทธิ เสรีภาพ และการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ?" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันนี้ (4 ธ.ค) เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐหยุดข่มขู่และคุกคามการแสดงออกอย่างสุจริตของนักศึกษาและประชาชน รวมถึงหยุดแทรกแซงการเรียนการสอน
กิจกรรมของนักวิชาการกลุ่มนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ได้สั่งกระทรวงศึกษาธิการให้ไปทบทวนการเรียนการสอน ตรวจสอบครูอาจารย์ที่สอนเชิงต่อต้าน พร้อมทั้งระบุให้ครูอาจารย์สอนให้คนมีความรู้ มีความคิดเป็นอิสระ แต่ต้องไม่ไปสร้างความขัดแย้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีอาจารย์ 323 คน ยื่นหนังสือเพื่อขอให้หยุดลิดรอนเสรีภาพทางวิชาการและหยุดห้ามนักศึกษาทำกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย โดยพล.อ. ประยุทธ์ระบุว่า “เมื่อห้ามพูดแล้วก็ไม่ควรพูด” และตั้งคำถามว่า นักวิชาการที่ออกมาเคลื่อนไหวสอนให้เด็กเป็นคนดีหรือไม่ ? และหากจะเคลื่อนไหวอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายก็ตามใจ และหากประชาชนเดือดร้อนไม่พอใจก็ต้องยอมรับสภาพ “มีใครเอาปืนมายิงใส่ เอาระเบิดมาโยนใส่ก็ตายไปก็แล้วกัน ถ้าไม่กลัวก็ตามใจ แต่ไม่ใช่ผมแน่ เพราะผมไม่ทำอยู่แล้ว” พล.อ. ประยุทธ์กล่าว
ในการจัดกิจกรรมในวันนี้ กลุ่มนักวิชาการที่จัดเสวนาได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการมอบเสื้อเกราะจำลองให้กับนายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์และคณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ในฐานะตัวแทนอาจารย์และนักวิชาการ ให้ดูแลความปลอดภัยของตัวเอง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากิจกรรมในวันนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารในเครื่องแบบมาสังเกตการณ์


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top