0

กลุ่มต่อต้านยาเสพติดปะทะกับกลุ่มชาวนาในภาคเหนือของเมียนมา
การปะทะกันเกิดขึ้นเนื่องจากสมาชิกกลุ่มแพท จาซาน กลุ่มที่มีสายสัมพันธ์กับคริสตจักรคะฉิ่นแบ๊บติสต์ พยายามจะเข้าไปทำลายไร่ฝิ่นของชาวนา หลังจากที่เผชิญหน้ากับทหารซึ่งเข้าไปดูแลสถานการณ์
ในการปะทะกัน นักสู้จากกลุ่มแพท จาซานบอกว่าถูกโจมตีและมีคนบาดเจ็บสามคน กลุ่มชาวนายังจับตัวสมาชิกของกลุ่มแพท จาซานไว้อีกร่วม 30 คน 
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มแพท จาซาน ร่วม 3,000 คนเป็นอย่างน้อยได้ไปรวมตัวกันนอกจุดตรวจของทหารที่รัฐคะฉิ่น เรียกร้องขอผ่านทาง
สื่อพม่ารายงานว่า การเผชิญหน้าดังกล่าวยุติลงเมื่อเจ้าหน้าที่ยอมให้คนเหล่านั้นได้เข้าไปทำลายไร่ฝิ่นบางส่วนเมื่อวันพุธ บีบีซีได้รับข้อมูลว่า รัฐบาลคะฉิ่นมีส่วนในการเจรจาต่อรองให้พวกเขาผ่านทางเข้าไปได้ แต่หลังจากนั้นสมาชิกกลุ่มได้ปะทะกับกลุ่มชาวนาที่ยืนยันว่าจะป้องกันไร่ฝิ่นของตนเอง
เมียนมาเคยสัญญาว่าจะกำจัดแหล่งผลิตฝิ่นในประเทศ แต่การปลูกและผลิตฝิ่นยังเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ของชาวนา กลุ่มกบฏต่างๆ นักสู้และรวมถึงกองทัพเมียนมาด้วย
กลุ่มแพท จาซาน เป็นกลุ่มที่ได้รับการก่อตั้งเมื่อสองปีที่แล้วโดยคริสตจักรคะฉิ่นแบ๊บติสต์ มีสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมต่อต้านยาเสพติด 100,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคะฉิ่น กลุ่มบอกว่าในย่านนี้มีปัญหายาเสพติดอย่างรุนแรง สมาชิกกลุ่มจะจัดคนออกลาดตระเวน มีรายงานว่ามีการจับคนค้ายาเฆี่ยน แล้วนำไปเข้าศูนย์บำบัดที่ใช้เรื่องความเชื่อเข้าช่วย หรือไม่ก็ส่งตัวให้ตำรวจ
กลุ่มแพท จาซานเคยส่งคนบุกเข้าหมู่บ้านโดยใช้คนจำนวนหลายร้อยใส่ชุดพรางและใช้กระบอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ต้องการให้พวกเขาแต่งตัวแบบพลเรือนทั่วไป
ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ปะทะกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานและคะฉิ่นที่ซึ่งมีการปลูกฝิ่นกันอย่างกว้างขวาง ทั้งฝ่ายกบฏ ทหารรวมทั้งกองกำลังต่างๆ ต่างถูกกล่าวหาว่า เรียกเงินจากชาวนา



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top