0

เผยปรากฏการณ์เอลนีโญผ่านจุดรุนแรงที่สุดมาแล้ว และมีโอกาส 50% ที่จะเกิดลานีญาตามมา
นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ ได้ผ่านจุดที่มีความรุนแรงมากที่สุดมาแล้ว แต่จะยังส่งผลกระทบต่อไปอีกระยะหนึ่ง และมีโอกาส 50% ที่จะเกิดปรากฏการณ์ลานีญาตามมา ก่อนที่ฤดูร้อนปีนี้จะสิ้นสุดลง
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า แม้ปรากฏการณ์เอลนีโญจะผ่านจุดรุนแรงที่สุดมาแล้ว แต่ยังจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสภาพภูมิอากาศโลกต่อไปอีกหลายเดือน โดยผลจากเอลนีโญประกอบกับภาวะโลกร้อนที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ทำให้อุณหภูมิโลกในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาทำสถิติแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ นับแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลเมื่อปี พ.ศ. 2423 ทั้งยังพบว่าอุณหภูมิมีความแปรปรวนรุนแรงที่สุดด้วย
ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า มีโอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์ลานีญาตามมาในภายหลัง โดยศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐฯ ระบุว่า แบบจำลองสภาพภูมิอากาศส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เอลนีโญจะเริ่มลดความรุนแรงลง แล้วอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ หรือช่วงต้นฤดูร้อนปีนี้ จากนั้นมีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะเกิดปรากฏการณ์ลานีญาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
ส่วนองค์กรด้านมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า มีโอกาส 50% ที่จะเกิดลานีญาในช่วงฤดูร้อนนี้ และจะเพิ่มเป็น 80% ในช่วงปลายปี
อย่างไรก็ตาม สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียกลับพยากรณ์แตกต่างออกไป โดยอ้างอิงจากข้อมูลปรากฏการณ์เอลนีโญ 26 ครั้งที่บันทึกไว้นับแต่ปี พ.ศ.2443 ซึ่งบ่งชี้ว่า ราวครึ่งหนึ่งของเอลนีโญที่เกิดขึ้นมักจะมีสภาพอากาศปกติตามมา แต่อีก 40% มักเกิดลานีญาตามมา และแบบจำลองสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันก็บ่งชี้ว่าไม่น่าจะเกิดลานีญาในปีนี้
ทั้งนี้ ลานีญา เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกเย็นลง และมักทำให้เกิดฝนตกหนักในเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา ปรากฏการณ์นี้มักกินเวลายาวนานกว่าเอลนีโญถึงสองเท่า




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top