0

จีนยืนยันกับกลุ่มจี 20 เศรษฐกิจยังไปได้สวย
รัฐมนตรีคลังของจีน นายหลู จีเหว่ย บอกกับบรรดารัฐมนตรีของประเทศกลุ่มจี 20 ที่กำลังประชุมกันที่นครเซี่ยงไฮ้ว่า จีนยังรับมือปัญหาเศรษฐกิจได้
ขณะนี้เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 25 ปี ในขณะที่จีนพยายามจะเปลี่ยนตัวเองจากเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกไปสู่การพึ่งพาการบริโภคภายในและธุรกิจบริการ แต่การที่เศรษฐกิจเติบโตช้าก็ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคตกต่ำลงอย่างมาก
ด้านผู้ว่าการธนาคารชาติของจีน นายโจว เซี่ยวฉวน บอกว่า ทิศทางการปฏิรูปของจีนนั้นชัดเจนและไม่เปลี่ยนแปลง แต่ว่าจังหวะก้าวของการปฏิรูปอาจจะมีแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม นางคริสทีน ลาการ์ด ประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟบอกว่า เรื่องของการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจเป็นงานใหญ่หลวงมากสำหรับจีน
ด้านนักวิเคราะห์มองว่า สิ่งที่นายโจว พูดนั้นน่าจะหวังผลให้ทั่วโลกหายวิตกกังวลกับวิธีการที่จีนรับมือกับปัญหาสกุลเงินของตนเอง เช่นเดียวกับที่วิตกกังวลกับตลาดหุ้นจีน คนจำนวนไม่น้อยเป็นห่วงว่าจีนจะปล่อยให้ค่าเงินหยวนอ่อนตัวลงเพื่อกระตุ้นการส่งออกและเศรษฐกิจ
ส่วนในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น นายจูบอกว่า เขาจะรอดูว่ากลุ่มจี 20 จะหารือเรื่องนี้กันอย่างไร แต่จีนนั้นไม่เคยเห็นด้วยกับการแข่งกันลดค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก ‪#‎ChinaEconomy‬ ‪#‎G20‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top