0

ขอแสดงความยินดีกับคุณ Mark Zuckerberg และคุณ Priscilla Chan กับลูกสาวคนแรก “Max” และคำสัญญาว่าจะบริจาค 99% ของทรัพย์สินที่มีอยู่ให้การกุศล หุ้นของมาร์กตอนนี้มูลค่าประมาณ 45 พันล้านเหรียญ ถ้าเขาบริจาคให้ตามที่พูดจริงก็จะเป็นเศรษฐีใจบุญอันดับหนึ่งของโลกทันที
แต่ในความเป็นจริงตอนนี้มาร์กยังไม่ติดอันดับหนึ่งใน 20 เศรษฐีใจบุญครับ เพราะที่ผ่านมามาร์กบริจาคจริงแค่ 1.6 พันล้านเท่านั้นเอง เศรษฐีใจบุญอันดับหนึ่งยังเป็นบิล เกตต์กับภรรยาซึ่งบริจาคไปแล้วหนึ่งในสาม (32%) ของทรัพย์สินหรือ 27 พันล้าน แต่เขาก็ยังรวยสุดในโลกอยู่ดี (http://bit.ly/1N2SJp2) เชื่อว่ามาร์กจะทำตามที่รับปากแน่นอน
ไม่ค่อยได้ยินว่าเศรษฐีไทยติดทำเนียบเศรษฐีใจบุญกับเขา หรือมีแต่บริจาคแบบ “ต่างตอบแทน” คือให้แล้วได้รับการสนับสนุนจาก BOI ตอบแทน เรียกว่าเศรษฐีบ้านเราตายแบบกอดเงินกอดทองเยอะแยะ หลายคนกลัวลูกยากจน (บิลเกตต์และภรรยาทิ้งเงินให้ลูกคนละ 10 ล้านเท่านั้น)
ผิดกับเศรษฐีอเมริกันที่ภูมิใจกับการตายอย่างยากจนแต่มีเกียรติ แบบที่เศรษฐีคนหนึ่งบอกว่า “คนที่ตายแบบคนรวยน่ะ ตายอย่างไร้ศักดิ์ศรี” “The man who dies rich, dies disgraced," (Andrew Carnegie 1835 -1919) คงต่างกันตรงค่านิยมแบบนี้
Facebook's Zuckerberg to give 99 percent of shares to charityhttp://reut.rs/1PsPX2d


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top