0

สหรัฐฯ จะเปิดให้ผู้หญิงมีบทบาทในการสู้รบอย่างเต็มที่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ นายแอช คาร์เตอร์ แถลงว่ากองทัพสหรัฐฯ จะเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้มีบทบาทในการสู้รบในทุกหน้าที่
นายคาร์เตอร์กล่าวว่า "กองกำลังแห่งอนาคตของอเมริกา” จะต้องสามารถใช้ประโยชน์จาก “แหล่งรวมความสามารถที่กว้างขวางที่สุดเท่าที่จะมีได้”
การตัดสินใจครั้งนี้จะนำไปสู่การเปิดรับบรรจุผู้หญิงราว 220,000 ตำแหน่ง โดยนายคาร์เตอร์ระบุว่าจะให้เวลาเหล่าทัพต่างๆ 30 วันที่จะส่งแผนงานสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กองทัพสหรัฐฯ ได้มีการลดทอนผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ มาตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา
การห้ามไม่ให้ผู้หญิงทำหน้าที่สู้รบถูกยกเลิกไปในปี 2556 แต่ทางกองทัพมีเวลาจนถึงปี 2559 ที่จะพิสูจน์ยืนยันบางตำแหน่งที่พวกเขาคิดว่าควรจะปิดอยู่เช่นเดิม
หัวหน้าคณะเสนาธิการร่วม พล.อ.โจเซฟ ดันฟอร์ด มีข้อโต้แย้งว่านาวิกโยธินควรได้รับอนุญาตให้กันผู้หญิงออกจากบทบาทหน้าที่บางอย่างได้ โดยอ้างงานศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าหน่วยที่มีเพศคละกันนั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับหน่วยที่เป็นชายล้วน
แต่นายคาร์เตอร์ปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าว “จะไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น” และย้ำว่า “ตราบใดที่พวกเธอมีคุณสมบัติและเป็นไปตามมาตรฐาน ตอนนี้ผู้หญิงจะสามารถมีส่วนร่วมในภารกิจของเราในลักษณะที่พวกเธอไม่เคยมีโอกาสมาก่อน "พวกเธอจะสามารถขับรถถัง ยิงปืนครก นำทหารราบเข้าสู่การสู้รบ”
ด้านแนนซี ดัฟฟ์ แคมพ์เบล จากศูนย์กฎหมายผู้หญิงแห่งชาติกล่าวว่า “เป็นวันที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้หญิงที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกองทัพ และผู้หญิงทั้งประเทศ”
ผู้หญิงในกองทัพสหรัฐฯ
• ผู้หญิงได้ปฏิบัติหน้าที่ (และเสียชีวิต) อยู่แล้วในที่ต่างๆ อย่างเช่น อัฟกานิสถานและอิรัก ในบทบาทสนับสนุนอย่างเช่น การข่าวกรอง การส่งกำลังบำรุง การรักษาความปลอดภัย และการขับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์
• การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ผู้หญิงสามารถปฏิบัติหน้าที่ในงานที่โหดหินที่สุดของกองทัพได้ อย่างเช่น หน่วยเดลตาของกองทัพบกและหน่วยซีลของกองทัพเรือ
• ในเดือนสิงหาคม ผู้หญิงสองคนกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมทหารพรานที่เป็นหลักสูตรชั้นนำของกองทัพสหรัฐฯ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าประจำการในกองพันทหารพรานที่ 75 ได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top