ปลดหัวหน้าพรรครัฐบาลเมียนมาร์ “ฉ่วย มาน” กลางดึกรวมทั้งเลขาธิการพรรค เนปิดอว์เครียด ตรึงกำลังอารักขาเข้ม
สำนักข่าวอิระวดีรายงานเช้าวันนี้ (13 ส.ค.)ว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดความตึงเครียดในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาร์เมื่อมีการปลดฉ่วย มาน จากประธานพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP พรรครัฐบาล โดยให้รองประธานพรรค เทย์ อู ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ขณะที่หม่อง หม่อง เถ่ง เลขาธิการพรรคก็ถูกปลดจากตำแหน่งเช่นกัน
อิระวดีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา มีการตรึงกำลังอารักขาอย่างเข้มงวดบริเวณที่ทำการพรรค USDP รวมถึงที่พักของแกนนำพรรคหลายคน
อิระวดีตั้งข้อสังเกตว่าความสัมพันธ์ระหว่างฉ่วยมาน กับกองทัพพม่านั้นเริ่มมีปัญหา มีการยื่นรายชื่อกว่า 1,700 ชื่อเสนอให้ลงโทษเขาเมื่อเดือนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่าเขาละเมิดกฎหมายที่ว่าด้วยบทบาทของกองทัพในรัฐสภา
ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ระหว่างฉ่วย มาน กับผู้นำพรรคฝ่ายค้านอย่างนางอองซานซูจีก็แน่นแฟ้นขึ้น และครั้งหนึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์กับบีบีซีแผนกภาษาเมียนมาร์ว่า เขาไม่เพียงอยู่ข้างเดียวกับนางอองซานซูจี แต่เขาอยู่ข้างเดียวกับประชาชน
ในอดีต ฉ่วย มาน เป็นอดีตผู้นำกองทัพที่โดดเด่นในการปราบปรามกองกำลังชนกลุ่มน้อย แต่เมื่อเขาหันเข้าสู่การเมืองในระบอบสภา ระยะหลังได้สร้างพันธมิตรทางการเมืองอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านอย่างพรรค NLD


 
Top