คลิปวิดีโอจากกองทัพเรืออิตาลี เผยให้เห็นภาพเหตุการณ์ขณะเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยกำลังดึงชายคนหนึ่งซึ่งเกาะซากถังไม้ลอยคออยู่ในทะเลนอกชายฝั่งลิเบียขึ้นมาได้ ชายคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในผู้อพยพที่กองทัพเรืออิตาลีช่วยเหลือขึ้นฝั่งมาได้ในวันนี้จำนวน 52 คน ส่วนอีกราว 50 คนยังหาไม่พบ ขณะที่เมื่อวานนี้อิตาลีได้ช่วยเหลือผู้อพยพไว้ได้ราว 1,700 คน
นอกจากนี้ ยังมีผู้อพยพอีกจำนวนมากพยายามเดินทางไปยังเกาะคอสของกรีซ ยิ่งสร้างความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น เฉพาะเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีผู้อพยพราว 7,000 คน เดินทางไปที่นั่น บางส่วนไปตั้งค่ายพักอาศัยอยู่ริมถนนและบริเวณชายหาดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกรีซ และเมื่อวานนี้ยังได้เกิดความวุ่นวายขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจลำเลียงผู้อพยพไปยังสนามฟุตบอลเพื่อรอลงทะเบียน จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังเข้าควบคุมให้เกิดความสงบ
ด้านโฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่าสถานการณ์เกี่ยวกับผู้อพยพในขณะนี้ถือว่ายิ่งกว่าเร่งด่วน และยุโรปควรหันหน้ามาแก้ปัญหาร่วมกัน
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่าปีนี้มีผู้อพยพเดินทางข้ามทะเลมายังยุโรปแล้วราว 250,000 คน โดย 124,000 คนในจำนวนนี้เดินทางไปยังกรีซและอีก 98,000 คนเดินทางไปอิตาลี
video click

 
Top