ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศในเอเชียจัดพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโต และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จร่วมพิธีดังกล่าว โดยสมเด็จพระจักรพรรดิตรัสว่า ได้ทรงใคร่ครวญถึงอดีตที่ญี่ปุ่นได้กระทำ และทรงมีความรู้สึกเสียพระทัยอย่างยิ่งต่อสงครามที่เกิดขึ้น จึงทรงหวังว่าการทำลายล้างของสงครามจะไม่มีวันเกิดขึ้นซ้ำรอยอีก
ทั้งนี้ พระดำรัสของสมเด็จพระจักรพรรดิ ได้แสดงความรู้สึกเสียใจที่ชัดเจนขึ้นกว่าแถลงการณ์ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวานนี้ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศที่เคยถูกญี่ปุ่นรุกรานอย่างจีนและเกาหลีใต้ว่า ไม่ได้แสดงการขอโทษอย่างเพียงพอ โดยนางปาร์ก กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ญี่ปุ่นควรเน้นแสดงการขอโทษให้มากกว่านี้ เนื่องจากประวัติศาสตร์นั้นไม่สามารถรวบรัดให้จบลงไปได้ และยังมีชีวิตอยู่ผ่านคำบอกเล่าของผู้ประสบเหตุ นอกจากนี้ นางปาร์กยังเรียกร้องให้ญี่ปุ่นจัดการรับผิดชอบกับปัญหาหญิงที่ถูกบังคับเป็นเชลยทางเพศในช่วงสงคราม ที่ยังคงค้างคาอยู่โดยเร็วที่สุดด้วย
ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในพิธี แสดงการไว้อาลัยให้กับทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในช่วงสงคราม โดยระบุว่า การพลีชีพของทหารหาญเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่วางรากฐานความเจริญรุ่งเรืองให้ญี่ปุ่นในปัจจุบัน ซึ่งคนญี่ปุ่นไม่ควรลืม แต่ในขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมอดีตและความโหดร้ายของสงครามด้วย

video click
 
Top