ธุรกิจหัวใสเกาะกระแสสิงคโปร์ฉลองเอกราชครบ 50 ปี
สิงคโปร์กำลังเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาประเทศ ทำให้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะได้เห็นตราสัญลักษณ์ SG50 ที่รัฐบาลทำออกมาเนื่องในโอกาสนี้ปรากฏอยู่ทั่วเมือง นอกจากนี้บรรดาธุรกิจหัวใสยังใช้โอกาสนี้เป็นช่องทางทำเงินด้วยการออกสินค้ารุ่นพิเศษเพื่อร่วมฉลองวาระสำคัญนี้
งานฉลองเอกราชครบ 50 ปีของสิงคโปร์ครั้งนี้นับเป็นงานยิ่งใหญ่ที่สุดและใช้งบประมาณประชาสัมพันธ์งานมากที่สุด โดยมีไฮไลท์สำคัญตรงกับวันชาติสิงคโปร์ วันที่ 9 ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นงานฉลองยิ่งใหญ่มูลค่าเกือบ 525 ล้านบาทที่จัดขึ้นบริเวณสนามปาดัง ย่านใจกลางเมือง และจะมีการจัดขบวนพาเหรด รวมทั้งมีเครื่องบิน 20 ลำบินแปรอักษรบนท้องฟ้าเป็นตัวเลข 50
นอกจากนี้รัฐบาลยังทุ่มงบอีกราว 245 ล้านบาทในการทำถุงบรรจุของที่ระลึกราว 1.5 ล้านชุด เนื่องในวันชาติแจกจ่ายแก่ประชาชน โดยได้รับความช่วยเหลือด้านรายจ่ายบางส่วนจากบริษัทที่เข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ในงาน เช่น บริษัทโฮนาฟ สิงคโปร์ ผู้ผลิตสติกเกอร์รอยสักชั่วคราวรูปธงชาติสิงคโปร์ และธงชาติขนาดเล็ก ผู้บริหารบริษัทบอกว่า นี่เป็นโอกาสดีที่บริษัทจะได้ประชาสัมพันธ์ตัวเองและเข้าไปมีส่วนร่วมในงานฉลองที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิต
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจชั้นนำเข้าร่วมในโอกาสพิเศษนี้ อาทิ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส ที่ประดับเครื่องบิน แอร์บัส เอ380 ด้วยรูปธงชาติสิงคโปร์ และตราสัญลักษณ์ SG50 บนเครื่องบิน 2 ลำที่บินให้บริการทั่วโลกมาตั้งแต่เดือน ก.ค. โดยหนึ่งในเครื่องบินประดับรูปธงชาตินี้จะร่วมบินผ่านขบวนพาเหรดในงานวันที่ 9 ส.ค.ด้วย
ส่วนธุรกิจอื่น ๆ ที่ผลิตสินค้าพิเศษเนื่องในงานฉลองครั้งนี้มีตั้งแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตที่พยายามขายสินค้าต่าง ๆ ที่มีตัวเลข 50 อาทิ เบคอน หนัก 50 กรัม ขณะที่บริษัทต่างชาติก็ไม่ยอมพลาดโอกาสนี้ โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูยี่ห้อโรลส์รอยซ์ ได้เปิดให้ชาวสิงคโปร์ผู้รักชาติสามารถสั่งทำรถยนต์รุ่นพิเศษ SG50 Rolls Royce ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทผลิตรถเนื่องในวาระครบรอบการก่อตั้งประเทศ ส่วนบริษัทดิอาจิโอ ก็ผลิตสุราหรู จอห์นนี่วอล์กเกอร์ บลูเลเบิ้ล รุ่นพิเศษที่พิมพ์ลายสิงโตทะเลเมอร์ไลออนที่ขวดเพื่อร่วมฉลองในวาระสำคัญนี้ด้วย
บรรดาผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า การออกสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ครบรอบ 50 ปีของสิงคโปร์ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้บริษัทเหล่านี้ทำกำไรได้มากขึ้น เพราะไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการทำการตลาดด้วยวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขาย ขณะเดียวกันก็มีการทำเว็บไซต์ที่ล้อเลียนสินค้าตราสัญลักษณ์ SG50 ที่วางขายกันอย่างเกลื่อนกลาด
ส่วนชาวสิงคโปร์จำนวนไม่น้อยต่างก็เห็นว่า การทำการตลาดเช่นนี้ไม่ได้แสดงถึงความรักชาติ ทว่ามีเป้าหมายในการทำผลกำไรมากกว่า คาดกันว่ากระแสงานฉลองครบรอบ 50 ปีของสิงคโปร์จะจางหายไปอย่างรวดเร็วเมื่องานฉลองสิ้นสุดลง
(ภาพในระหว่างการซ้อมพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี)
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น