0
หนุนคำสั่งม.44 คืนสิทธิรักษาบัตรทองให้ผู้พิการในระบบประกันสังคม

Posted: 04 Oct 2016 11:01 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการสนับสนุน คำสั่ง ม.44 ให้ผู้พิการที่ได้สิทธิประกันสังคมหลังจากมีงานทำได้กลับไปใช้สิทธิ์บัตรทอง หรือ ท 74 ได้ ชี้เป็นการปลดล็อคคืนสิทธิ์การรักษาที่หายไปให้กับผู้พิการ


แฟ้มภาพ

4 ต.ค. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า วันเสาร์ ไชยกุล ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการย้ายสิทธิประกันสุขภาพจากบัตรทองผู้พิการ (ท.74 ) ไปยังระบบประกันสังคมจนออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ผู้พิการได้สิทธิ์ในการรักษาที่มีประสิทธิภาพตามเดิม กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ที่ให้สิทธิผู้พิการในระบบประกันสังคมสามารถเข้ารับบริการสิทธิบัตรทองตามเดิมได้

"แรกเริ่มเรางงว่า มาตรา 44 ที่ออกมาเหมือนทำให้ยุ่งยากวุ่นวาย เหมือนเป็นคำสั่งจากบนลงล่าง โดยไม่ได้ฟังเสียงผู้พิการ แต่พอมาอ่านดูให้ชัดก็ไมใช่อย่างนั้น มาตรา 44 ที่ออกมาถือเป็นเรื่องดีเพราะตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 กำหนดให้ บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน และคนพิการไม่ควรถูกปฏิเสธสิทธิ์เดิมที่เคยมีอยู่แล้ว ที่สำคัญเราทราบว่า มีการให้ข้อมูลจากคนที่ทำงานกับผู้พิการโดยตรงถึงปัญหาเรื่องสิทธิ์ที่หายไป จึงมาซึ่งคำสั่งนี้มาตรา 44 ครั้งนี้" นายวันเสาร์ กล่าว

วันเสาร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคนพิการไปทำงานบริษัทและได้สิทธิ์การรักษาตามระบบประกันสังคม แต่กลับถูกตัดสิทธิ์ที่สำคัญ คือ ท 74 หรือ บัตรทองคนพิการ ดังนั้น คำสั่ง ม.44 ได้ช่วยปลดล็อคตรงนี้ให้ผู้พิการที่ได้สิทธิ์ประกันสังคมสามารถกลับไปใช้สิทธิ์บัตรทองผู้พิการได้ตามเดิม โดยที่สำนักงานประกันสังคมจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้

ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีคำสั่งมาตรา 44 นี้ออกมา ได้กำหนดว่า ถ้าผู้พิการคนใดออกจากระบบประกันสังคมจึงจะสามารถกลับไปใช้สิทธิ์บัตรทอง ท.74 ตามเดิมได้ ซึ่งมันทำให้คนพิการไม่สบายใจเพราะรู้สึกว่า บัตรทอง ท 74 ที่่เขาได้สิทธิ์มาก่อนหน้านี้ครอบคลุมกับเขามากกว่าระบบประกันสังคม เพราะประกันสังคมไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อคนพิการตั้งแต่แรก แต่เน้นการรักษาแบบฟื้นฟู ไม่ได้เน้นเรื่องการเข้าถึงระบบสุขภาพของผู้พิการ ทั้งนี้ เมื่อมีคำสั่งมาตรา 44 ออกมา ก็ช่วยสร้างกลไกที่ถูกต้องกลับมาช่วยคนพิการได้สิทธิ์ตามเดิม

วันเสาร์ กล่าวว่า บัตรทองของผู้พิการหรือ ท. 74 เข้าใจว่า มีทั้งหมด 76 รายการ เช่น การรักษา การฟื้นฟู การฝึกพูด กายภาพ ซึ่งก็คือ การรักษาโรคทั่วไปที่เกี่้ยวข้องกับผู้พิการโดยตรง ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ดูแลสิทธิ์บัตรทองของผู้พิการ ได้ทำการเก็บข้อมูล รับฟังความเห็นของคนที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นระยะๆ เรื่องใดควรอยู่หรือไม่ควรอยู่ในสิทธิ์ จึงเป็นเหตุว่า ทำไมช่วงแรกๆ ที่คนพิการที่รู้ว่า ต้องเข้าระบบประกันสังคม จึงไม่อยากเข้าเพราะจะทำให้เขาเสียสิทธิ์บัตรทอง เนื่องจากประกันสังคมไม่ได้ครอบคลุมการรักษาอะไรมาก

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top